“ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา” มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับการดำ เนินธุรกิจ การแชร์เอกสารแก้ไขงาน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำ งาน ไม่มีต้นทุนของ Infrastructure และหมดปัญหาของการดูแลระบบ”

HEADQUARTER

Bangkok, Thailand

INDUSTRY

Financial Services

COMPANY SIZE

More than 20000 Employee

SOLUTION

Google Apps for Work

pic3

Background

ธนาคาร กรุงไทยเป็นธนาคารที่มี ทรัพย์สินมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ สามารถตอบสนองนโยบายการเงินการคลังของประเทศ และแสดงบทบาท ความเป็น “ธนาคารนำ” (Lead Bank) ได้

นอกจากนี้ยังเป็นธนาคารพาณิชย์อันดับ 4 ที่มีผลประกอบการสูงสุด โดยใช้ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ 15 แห่ง ในรอบปี 2555 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2555 มาพิจารณาในการจัดอันดับ (Bank of the Year 2013)

โดยธนาคารพาณิชย์อันดับ 4 เป็นอันดับคงที่จากปี 2554 โดยมีกำ ไรสุทธิ 23,527.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.4% ทั้งนี้ในปี 2556 ธนาคารได้วางกลยุทธ์ หลัก ๆ โดยเน้นการสร้างรายได้ที่มั่นคง กระจายแหล่งที่มาของรายได้และกลุ่ม ลูกค้าที่หลากหลาย เข้าใจความต้องการธุรกิจลูกค้า สามารถต่อยอดธุรกิจและ รักษาฐานลูกค้ารายเก่า รวมทั้งขยายฐานลูกค้ารายใหม่ Credit: วารสารการเงินการธนาคารฉบับเดือนเมษายน 2556

Challenges

กรุงไทย ก้าวไกล ไปกับคุณ หรือ “GROWING TOGETHER” คือเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขของธนาคารกรุง ไทย ในยุคใหม่นี้ธนาคารกรุงไทยมุ่งสู่การเป็นธนาคารที่ทัน สมัย มีผลิตภัณฑ์ครบวงจรตอบสนองทุกกลุ่มลูกค้า และ ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้เสร็จสิ้น ณ จุดเดียว ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นธนาคารจึงต้องการสรรหา เทคโนโลยีอันทันสมัย มาใช้ในการดำ เนินการธุรกิจและ บริการ เพื่อให้สอดคล้องกับ เป้าหมายและวิสัยทัศน์ของ ธนาคาร ด้วย concept “ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา”

Solution

“ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา” เป็นโจทย์ใหญ่ที่ Krungthai Bank Computer Services (KTBCS) หน่วยงานที่ดูแลระบบ IT ให้กับ ธนาคารกรุงไทยได้รับมอบหมายให้ค้นหา solution เพื่อมาตอบ สนองให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของธนาคาร จึงเริ่ม ที่การเปลี่ยนแปลง และพัฒนาระบบสื่อสารภายในองค์กรก่อน

ที่ผ่านมาการติดต่อสื่อสารภายในธนาคาร ถูกจำกัดด้วย เทคโนโลยีที่ ล้าสมัย ปริมาณพื้นที่ email ที่ได้น้อย, ข้อจำกัดในการส่ง file ขนาด ใหญ่, ไม่รองรับระบบ mobile, การติดต่อสื่อสารที่ยังคงเป็นรูปแบบ 2 way communications และข้อจำกัดอื่นๆ อีกมากมาย เหล่านี้ ล้วนเป็นข้อจำกัดที่ทำ ให้การดำ เนินการธุรกิจและบริการของธนาคาร ไม่คล่องตัวทั้งสิ้น

ดังนั้นจากการค้นคว้า และ เปรียบเทียบ solution ของ KTBCS พบ ว่า Google Apps for Work เป็น solution ที่นอกจากจะตอบ สนองความต้องการแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการทำ ให้การดำ เนินธุรกิจ และบริการของธนาคารมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งลด ต้นทุนในการ Infrasturcture ของระบบ ช่วยให้ ROI เพิ่มมากขึ้น

Google Apps for Work ตอบสนองทุกความต้องการ “ง่าย รวดเร็ว ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา” – ปริมาณพื้นที่ email ที่ได้เพิ่มขึ้น, สามารถส่ง file ขนาดใหญ่ได้หลากหลายรูปแบบ โดยไม่ยึดติดกับ วิธีการแบบเดิม, รองรับ mobile device ทุก platform, การ ติดต่อสื่อสารที่มีได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น chat หรือ video conference, การแชร์เอกสารร่วมกัน (collaboration) ซึ่งล้วนแต่เป็น trend IT ยุคใหม่ที่มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ การดำ เนินธุรกิจของธนาคาร

และสิ่งที่สำ คัญที่สุดในการตัดสินใจเลือก Google Apps for Work คือความปลอดภัย (security) ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารให้ ความสำคัญและเข้มงวดที่สุด

Security และ Service Level Agreement ที่ Google provide สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคารได้เป็นอย่างดี เมื่อเปรียบเทียบกับการที่ธนาคารต้องลงทุนทำ เองทั้งหมด เพื่อให้ได้ Security และ Service Level Agreement เทียบเท่ากับที่ Google provide

หลายสายงานในธนาคารนำ Google Site มาใช้สำ หรับการ แจ้งข่าวสารภายในเฉพาะทีม ที่เป็นช่องทางที่ทรงประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

หลายหน่วยงานในธนาคาร นำ Google Form มาทำ เป็นแบบสอบถาม online ที่ให้ความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน เป็นต้น

จากการนำไปใช้ดังกล่าว ก่อเกิดประโยชน์ให้กับการดำเนินการธุรกิจและบริการของธนาคารเป็นอย่างมาก และยังคงมีแผนที่จะนำ คุณสมบัติและความสามารถด้านอื่น ๆ ของ Google Apps for Work มาปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรมากยิ่งขึ้น ต่อไป

Result

ด้วย solution ใหม่, ธนาคารได้เห็นประโยชน์ตั้งแต่การเริ่ม deployment ที่มีแผนการ deployment แบบมีขั้นตอน มีแผนการสื่อสารที่ช่วยสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานในองค์กร รวมทั้งใช้ระยะเวลาที่สั้น และแทบจะไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารเลย

ระดับผู้บริหารใช้ mobile device ในการอ่าน email รวม ทั้งการแชร์เอกสารหรือวาระการประชุมต่าง ๆ ด้วย Google Drive & Docs รวมทั้งมีอัตราการใช้ email ผ่าน mobile device ที่เพิ่มสูงขึ้น

ระดับทีมกลยุทธ์นำ Google Hangouts มาประชุมกันระหว่าง สำ นักงานใหญ่กับสำ นักงานสาขา