BLOGS

เจาะลึก Apigee ระบบ API Management บริหารจัดการ API ครบวงจร

Tangerine • 29/04/2024
Tangerine Co., Ltd.
เจาะลึก Apigee ระบบ API Management บริหารจัดการ API ครบวงจร
เครื่องมือ API Management

ปัจจุบัน Apigee เป็นแพลตฟอร์ม API Management ที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถเชื่อมต่อและบริหารจัดการ APIs ได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ โดย Apigee เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเชื่อมต่อแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงการรวมแอปพลิเคชันใหม่เข้ากับระบบซอฟต์แวร์ที่มีอยู่เดิมโดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น 

ด้วยความสามารถของ Apigee ที่ทำงานได้อย่างยืดหยุ่นทั้งบนเซิร์ฟเวอร์และคลาวด์ รวมถึงครอบคลุมการออกแบบ ควบคุมการเข้าถึง วิเคราะห์และตรวจสอบการใช้งาน ตลอดจนปรับปรุงแก้ไข APIs ตามความต้องการของธุรกิจ ที่สำคัญ Apigee ยังมีความปลอดภัยขั้นสูงทำให้ธุรกิจเติบโตและปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รู้จักกับ Apigee ระบบ API Management คืออะไร

ก่อนที่จะเจาะลึกเกี่ยวกับ Apigee ลองมาทำความรู้จักกับ API หรือ Application Programmimg Interface ที่นับว่าเป็นส่วนสำคัญของเทคโนโลยีสมัยใหม่และโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจกันสักนิด โดย APIs เป็นซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่จะช่วยให้แอปพลิเคชันสองตัวสามารถสื่อสารกันได้ กล่าวคือ API ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างแอปกับแอป แอปกับเซิร์ฟเวอร์ หรือแม้แต่แอปกับเซิร์ฟเวอร์และผู้บริโภคนั่นเอง
Apigee เป็นหนึ่งใน API Management ที่จะช่วยให้องค์กรทั้งภายในและภายนอกสามารถจัดการ เรียกใช้ และเชื่อมต่อกับ API ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดกังวลเรื่องความปลอดภัย องค์กรสามารถที่จะควบคุมการเข้าถึง วิเคราะห์การใช้งาน ตลอดจนบังคับใช้นโยบายความปลอดภัยและการกำกับดูแลขั้นสูงของ APIs เพื่อควบคุมวงจรชีวิตทั้งหมดของ APIs ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

ประโยชน์ของ Apigee ที่ทำให้องค์กรระดับโลกเลือกใช้

แพลตฟอร์ม Apigee

องค์กรระดับโลกอย่างหลายแห่ง เช่น eBay , Netflix , Panasonic ต่างเลือกใช้งาน Apigee ในการจัดการ APIs เนื่องด้วยคุณสมบัติการทำงานที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้งาน ลองมาดูกันว่า Apigee มีประโยชน์อะไรที่ธุรกิจสมัยใหม่ไม่ควรมองข้าม 

  1. การควบคุมแบบรวมศูนย์ Apigee สามารถจัดการ API ทั้งหมดขององค์กรไว้ในที่เดียวทำให้สะดวกต่อการใช้งานและการจัดการ โดยการรวมศูนย์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับทีมพัฒนา ทีมปฏิบัติการ และทีมรักษาความปลอดภัยขององค์กร 
  2. เชื่อมต่อกับระบบข้อมูลเดิม สำหรับองค์กรที่ดำเนินธุรกิจมาหลายปีและมีระบบแบบเก่าซึ่งมีค่าเกินกว่าจะเลิกใช้งาน Apigee จะช่วยให้คุณสร้างแอปพลิเคชันใหม่ที่มีความทันสมัยแต่ยังคงสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลสำคัญขององค์กรจากที่เก็บข้อมูลเดิมได้
  3. วิเคราะห์และตรวจสอบด้วย AI Apigee จะรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ API โดยอัตโนมัติด้วยระบบ AI ทำให้องค์กรสามารถคาดการณ์รูปแบบของการรับส่งข้อมูล ตรวจจับความผิดปกติ และตอบสนองต่อความผิดปกติได้แบบเรียลไทม์
  4. ความปลอดภัยสูง การมีตัวจัดการ Apigee ทำให้องค์กรสามารถรักษาความปลอดภัย API ได้ง่ายขึ้นเนื่องจาก Apigee มีระบบการยืนยันตัวตนหลายชั้นสำหรับการเข้าถึงข้อมูล สามารถจัดการการเข้ารหัสและกำหนดค่านโยบายการกำกับดูแลได้

Apigee เหมาะกับใคร ?

Apigee ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาของการใช้งานเครื่องมือ API Management ของผู้ใช้งานสองประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ ผู้ให้บริการ API และ ผู้ใช้บริการ API

สำหรับผู้ให้บริการ หรือ API Provider หมายถึงกลุ่มที่พัฒนา API เพื่อให้บริการแก่นักพัฒนาหรือองค์กรธุรกิจอื่นนำไปต่อยอดการใช้งาน ผู้ให้บริการเป็นกลุ่มที่ต้องเผชิญกับความท้าทายด้านความปลอดภัยอยู่เสมอจึงจำเป็นที่จะต้องมีขั้นตอนรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเข้าถึง APIs ที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ขณะเดียวกันนั้นผู้ให้บริการ API ยังต้องทำให้มั่นใจอีกด้วยว่า API จะมีความทันสมัย สามารถใช้งานและเข้ากับแพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ใหม่ ๆ ได้อยู่เสมอ 
ในด้านของผู้ใช้บริการ หรือ API Consumer ซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่ประยุกต์ใช้ API จากผู้ให้บริการเองต่างก็ต้องการ API ที่สามารถค้นหาเจอได้ง่ายและใช้งานได้สะดวก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถใช้ API จากผู้ให้บริการหลายรายเพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมา อย่างไรก็ตามความท้าทายทั้งหมดนี้จะหมดไปด้วย API Management อย่าง Apigee เพราะมีฟีเจอร์การทำงานที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้งาน API ได้ครบถ้วนในทุกมิติความท้าทาย

  1. ใช้งานสะดวก Apigee พัฒนา Portal ที่สามารถเชื่อมต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ทำให้การค้นหา APIs เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น อีกทั้งผู้ใช้บริการยังสามารถซิงค์การอัปเดตได้อัตโนมัติเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากทางฝั่งของผู้ให้บริการ API อีกด้วย
  2. ความปลอดภัยขั้นสูง Apigee มีฟีเจอร์การตรวจสอบและวิเคราะห์ที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ให้บริการเมื่อมีการเข้าถึง API โดย Apigee มีเครื่องมือตรวจสอบสถานะออนไลน์ รับส่งข้อมูลด้วยการแจ้งเตือน รวมถึงความสามารถในการดูรายละเอียดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ API ที่ใช้งานอยู่อย่างละเอียด
  3. น่าเชื่อถือ ด้วยความที่ Apigee มุ่งเน้นเกี่ยวกับนโยบายด้านความปลอดภัย จึงพัฒนาให้มีความสามารถในการแยกผู้ใช้ออกจากระบบหลังบ้านได้ ดังนั้นผู้ให้บริการ API จึงสามารถเปลี่ยนแปลงหรืออัปเดตข้อมูลได้โดยไม่กระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้บริการแม้แต่น้อย

5 ฟีเจอร์น่าสนใจจาก Apigee อัปเดตล่าสุด

ตัวจัดการ API

Apigee นำเสนอฟีเจอร์ที่หลากหลายสำหรับการจัดการ API ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ ลองมาดูว่าฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Apigee มีอะไรบ้าง 

  1. ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ APIs Apigee มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขั้นสูงในการปกป้อง API จากการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาตซึ่งรวมไปถึงการปรับแต่งต่าง ๆ เช่น การรองรับความถูกต้อง การอนุญาต และการเข้ารหัส เพื่อให้มั่นใจว่ามีเพียงผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึง API ได้ 
  2. ฟีเจอร์การวิเคราะห์และตรวจสอบ แพลตฟอร์ม Apigee มีเครื่องมือสำหรับตรวจสอบการใช้งาน APIs ติดตามประสิทธิภาพ ดูข้อมูลเชิงลึกและปัญหาที่เกิดขึ้น โดยความสามารถเหล่านี้มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการตัดสินใจและการเพิ่มประสิทธิภาพ API
  3. ฟีเจอร์สนับสนุนการทำงานร่วมกันของนักพัฒนา Apigee ส่งเสริมกระบวนการทำงานระหว่างนักพัฒนาทั้งภายในและภายนอก โดยการจัดหาเครื่องมือด้านเอกสาร การทดสอบ และควบคุมเวอร์ชัน 
  4. ฟีเจอร์การบังคับใช้นโยบาย Apigee องค์กรสามารถบังคับใช้นโยบายการใช้งาน API เช่น การจำกัดโควตาการรับส่งข้อมูล การร้องขอหรือเปลี่ยนแปลง ช่วยสร้างความมั่นใจว่า API จะถูกใช้งานตามแนวทางที่กำหนดไว้และป้องกันการใช้งานที่ไม่ได้รับอนุญาต
  5. ฟีเจอร์การผสานรวมกับระบบหลังบ้าน Apigee สามารถผสานรวมกับระบบหลังบ้าน ฐานข้อมูล หรือ บริการอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้องค์กรสามารถเชื่อมต่อ API  กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิมได้

สรุป

การใช้ Apigee เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการ API ทั้งภายในและภายนอกองค์กรถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ดิจิทัลขององค์กร ด้วยความสามารถของ Apigee ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับ API ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุม มีความปลอดภัยขั้นสูง และรองรับอุตสาหกรรมได้หลากหลาย 

นอกจากนี้ ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องประกอบกับความสามารถในการปรับตัวตามความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งหมดนี้ทำให้ Apigee กลายเป็นทางเลือกหลักสำหรับ API Management และเป็นเครื่องมือสำคัญของ Digital Trasformation ขององค์กรยุคใหม่อย่างปฏิเสธไม่ได้

สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาที่ปรึกษาด้านไอที ท่านสามารถไว้วางใจบริษัท Tangerine เป็นผู้ช่วยในการออกแบบและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ API ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพ จึงทำให้ท่านมั่นใจได้ว่าการจัดการ และปรับแต่ง API ขององค์กรจะเป็นไปตามความต้องการและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

Reference

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources