BLOGS

ช่วย Developer บอกลาปัญหาเดิม ๆ และเพิ่มความมั่นใจปลอดภัยในการเขียน Code ด้วย Cloud Workstations

Tangerine • 25/05/2023
Tangerine Co., Ltd.

Cloud Workstations จะช่วยบอกลาปัญหาคลาสสิคที่ Code ทำงานได้แค่บนเครื่องของ Developers แต่ไม่สามารถทำงานได้บน Production Servers จริง ปัญหาความยากในการกำหนด Environment ต่าง ๆ ก่อนจะเขียน Code หรือความเสี่ยงที่ Code ของเราจะหลุดออกไปข้างนอก

         ไม่ว่าจะทำงานจากที่ออฟฟิศ หรือที่บ้าน หรือที่ไหน ๆ บนโลก Developers ก็สามารถที่จะเขียน Code ใน Environment ที่มีความปลอดภัยได้ด้วย Cloud Workstations

         Cloud Workstations คือ Managed Development Environment ที่ให้เราสามารถ Custom Code Editor รวมถึงกำหนด Environment สำหรับการเขียน Code ให้กับ Developer ทุก ๆ คนในทีมให้เหมือนกันได้

        Code Editor ที่มีให้เลือกใช้ ได้แก่ IntelliJ IDEA Ultimate, PyCharm Professional, Rider, WebStorm, PhpStorm, RubyMine, GoLand, CLion เป็นต้น

Credit : GoogleAPIs.com

      โดย Developers สามารถเข้าใช้งานได้อย่างง่ายดายผ่านทาง Browser หรือเชื่อมต่อจาก Code Editor ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองก็ได้

        นอกจากนี้ยังมี Feature Auto-sleep ที่เราสามารถกำหนดได้ว่า ถ้าหากไม่มีผู้ใช้งาน Workstation เป็นเวลากี่นาที หรือกี่ชั่วโมง ให้ทำการ Sleep ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกด้วย

        ถ้าเรามีหลาย ๆ Workstation ใน Project ซึ่งผู้ดูแล Project ก็สามารถทำการแก้ไข หรืออัพเดททุก ๆ Workstation ได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกเดียว โดยทำผ่านหน้า Google Cloud Console หรือ API

Credit : GoogleAPIs.com/Workstation-Cluster

Cloud Workstations ช่วยเพิ่มปลอดภัยในการทำงานของ Developer ได้อย่างไรบ้าง?

        เนื่องจากทุก ๆ Workstation Run อยู่ใน Google Cloud Project ที่เราสามารถกำหนดความปลอดภัยของ Service ต่าง ๆ ภายใน Project ได้ เช่น การกำหนด Firewall Rule, กำหนดสิทธิ์ใน IAM รวมไปถึงสามารถดู Log ใน Project ได้อีกด้วย

        นอกจากนี้ผู้ดูแลยังสามารถกำหนดสิทธิ์ให้กับ Developer แต่ละคนได้ด้วยว่าสามารถเข้าถึง Workstation ไหนได้บ้าง, ป้องกันการ Save Code ลงไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Developer ได้, Workstation ถูก Encrypt by Default, ป้องกันการที่ Disk ถูกลบโดยไม่ได้ตั้งใจได้

Ref : 

หากสนใจบริการต่าง ๆ หรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติมติดต่อเรา
ได้ที่ marketing@tangerine.co.th หรือโทร 094-999-4263 ได้ทันที
เพื่อรับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐานและมีประสบการณ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources