BLOGS

Migrate SAP มายัง Google Cloud ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล SAP Infrastructure

Tangerine • 24/08/2023
Tangerine Co., Ltd.

หากระบบ SAP ที่กำลังใช้งานอยู่เริ่มมีปัญหาระบบช้า อยากเพิ่ม Capacity เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ต้องการเปลี่ยน Hardware Platform หรือต้องการเตรียมระบบเพื่อรองรับการทำ SAP System Migration to S/4 HANA ซึ่งวันนี้เราสามารถย้าย SAP System เหล่านี้มารันบน Google Cloud เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เป็นกังวลได้แล้ว ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้

1. Lift & Shift  หรือ Rehost

เหมาะสำหรับใครที่ใช้งานระบบ SAP อยู่บนระบบ Virtual Machine ไม่ว่าจะเป็น VMware หรือ Cloud อื่น ๆ เช่น Microsoft Azure หรือ Amazon EC2 อยู่แล้ว 

โดย Google มีเครื่องมือที่เรียกว่า ‘Migrate for Compute Engine’ ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่าง Google Cloud และ Datacenter เดิมของเราแล้วย้ายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เครื่อง Server และ Data ต่าง ๆ ขึ้นไปบน Google Cloud ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังช่วยในการทำงานของเราได้ เช่น การทดสอบการย้ายข้อมูล การสร้าง Step การย้ายข้อมูลที่เรียกว่า Run Book การลด Down Time ที่จะเกิดขึ้นในตอน Cutoff เพื่อรันบน Google Cloud หรือเราสามรถตั้งเวลาย้าย Server เป็นกลุ่มพร้อม ๆ กันได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

2. SAP System Copy หรือ Replatform

สำหรับใครที่ Run SAP อยู่บน Hardware ไม่ใช่ Virtual Machine ตามข้อแรก เช่น IBM Power System หรือ HP-UX เราก็สามารถใช้วิธีการย้ายระบบด้วยเครื่องมือของ SAP ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การ Backup, Recovery Database หรือ Homogeneous System Copy, การย้ายข้อมูลข้าม Database Platform หรือ Heterogeneous System Copy หรือการย้ายระบบไปพร้อม ๆ กับการ Upgrade ระบบ ด้วยเครื่องมือ Software Update Manager ของ SAP ซึ่งวิธีการเหล่านี้มีวิธีการคร่าว ๆ ก็คือ การ Export Database ของเราจากระบบเดิมบน Datacenter เดิม ขึ้นไป Convert และ Import เข้าไปที่ Google Cloud ซึ่งเครื่องมือและวิธีการนี้เป็นเครื่องมือมาตรฐานของ SAP และสามารถช่วยให้เรานำระบบ SAP ขึ้นไปใช้งานบน Google Cloud ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนเช่นเดียวกัน 

3. Transform ด้วย S/4HANA Conversion

วิธีนี้จะเป็นการ upgrade version ของระบบ SAP ทั้งในส่วนของ Application และ Database ไปพร้อมกัน ซึ่งวิธีนีี้จะช่วยเราสามารถใช้งานความสามารถใหม่ๆของ SAP S/4HANA ได้ เช่น การใช้ Real-time Analytical Dashboard ผ่าน Fiori UX พร้อมทั้งได้ความเร็วในการประมวลผล transaction จาก SAP HANA Database อีกด้วย

ย้ายระบบสู่ Cloud

จากวิธีที่กล่าวมาจะเห็นว่าไม่ว่าระบบเดิมจะ Run อยู่บน Platform อะไร จะเป็น Hardware หรือ Virtual Machine อยู่แล้ว เราก็สามารถย้ายระบบมา Run บน Google Cloud ได้เพื่อให้ได้รับประโยชน์ของ Google Cloud ที่เชื่อถือได้ ยืดหยุ่น ปลอดภัย และจ่ายเท่าที่จำเป็น

และสำหรับใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Cloud ไม่ว่าจะเป็นด้านการ Run Enterprise Software อย่าง SAP ในบทความนี้ หรือจะเป็น Development Website หรือ Mobile Application ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ Service จาก Google Cloud มาช่วยให้การทำงานง่ายและสะดวกมากขึ้นสามารถติดต่อได้ที่ Tangerine

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources