BLOGS

นิยามใหม่ของ AI กับ Business Intelligence ด้วย Looker และ Duet AI

Thakorn.T • 12/09/2023
Google Cloud Solutions Specialist

เมื่อ AI เข้ามามีบทบาทในทุกมิติของการทำงานตั้งแต่การฝังกับเครื่องมือด้าน Work Collaboration อย่าง Workspace หรือการทำ Cloud Engineering ไปกับ Google Cloud และในมุมของนักวิเคราะห์ข้อมูลเองก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น AI ที่ช่วยเขียน SQL หรือ AI ที่ช่วยสรุปประเด็นต่าง ๆ บน Dashboard ซึ่งเนื้อหาในวันนี้จะเน้นไปที่ AI กับ Business Intelligence ตัวท็อปของ Google นั่นก็คือ Looker

Duet AI บน Looker

ก่อนที่ไปรู้จักเทคโนโลยี AI บน Looker ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ Looker Family อีกครั้ง

ในครอบครัวของ Looker นั้นประกอบไปด้วย Key Products 3 แบบ คือ

  1. Looker
  2. Looker Studio
  3. Looker Studio Pro

หลายคนอาจสับสนและเรียกชื่อ Looker สลับกัน ดังนั้นจึงขอชี้แจงรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้

Looker พี่ใหญ่สุดเป็นเวอร์ชัน Enterprise ที่มีความสามารถครบครันดังนั้นการทำ Data Model มี Pre-built Model, Pre-built Dashboard ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถในการออก Action เช่น การส่ง Lead ไปยัง Google Ads หรือส่งไปทำ Custom Audience บน Facebook

ขณะที่ Looker Studio และ Looker Studio Pro จะเป็น BI ในลักษณะ Self-service ซึ่ง Business Users สามารถใช้งานได้ง่าย สามารถบิดมุมมองต่าง ๆ ผ่าน Drag & Drop และสามารถ Integrate กับ Workspace ได้ มีความแตกต่างจาก Looker คือไม่จำต้องสร้าง Data Model ขึ้นมาแต่สามารถใช้ Data Model จาก Looker ได้ ผ่าน Native Connector ไป Looker

และทุกคนสามารถอ่านบทความที่แล้วในเรื่องรายละเอียดของ Looker ได้ที่ Blog ด้านล่างนี้

อนาคตของ Looker กับ AI

ด้านวิสัยทัศน์ของทีม Google ที่มีต่อ Looker นั้นต้องการที่จะทำให้ Looker คือ BI ที่สมบูรณ์ที่สุดโดย Duet AI บน Looker จะเข้ามาช่วยเติมเต็มภาพเหล่านี้

ในงาน Google Next 23 ได้เปิดตัวเทคโนโลยี AI บน Looker ที่ชื่อว่า Duet AI โดยนำเอา AI ประเภทบทสนทนา (Conversation AI) และองค์ความรู้ขนาดใหญ่ให้เราทำงานกับข้อมูลได้ง่ายขึ้นดังนี้

1. Conversational Queries

เราสามารถสนทนากับ Duet AI และสร้าง Chart มาประกอบ Dashboard บน Looker Studio Pro ได้แบบอัตโนมัติ รวมถึงมี Suggestion อำนวยความสะดวกในการถามคำถามกับ AI ด้วย

2. Automatic Slide Generation

เราสามารถ Export ข้อมูลบน Looker Studio Report ที่เราสร้างเพียงคลิกเดียวไปบน Google Slide เป็นรายงานให้ Business User ได้มี Storytelling เป็นหน้า ๆ หมายความว่า Feature นี้จะช่วยให้เราไม่ต้อง Capture หน้าจอมาแปะสไลด์ในการทำรายงานนั่นเอง

3. Report Generation

ในการเริ่มออกแบบ Dashboard จากหน้ากระดาษเปล่า ๆ บน Looker Studio Pro เราสามารถให้ Duet AI ช่วยสร้าง Report ทั้งหน้าในการสนทนาไม่กี่ประโยคได้

เพียงเริ่มต้นด้วยประโยคที่ต้องการให้ AI ช่วยสร้างรายงานผ่าน Chat ด้านข้าง

Duet AI จะ Build Report ขึ้นมาให้ พร้อมสามารถ Customize Style ของ Dashboard ได้อีกด้วย

4. Formula Assistant

ในการสร้างตัวแปรใหม่จากการคำนวณ Calculation Field เราสามารถใช้ Duet AI ในการช่วยสร้างสูตรคำนวณขึ้นมาได้โดยอัตโนมัติ แม้ว่าเป็นคำถามที่ซับซ้อน ทำให้ลดเวลาในการเขียนสูตรต่าง ๆ ได้

5. Advanced Visualization Assistant

บน Looker Enterprise สามารถใช้ Duet AI ช่วย Customized Chart ที่มี Config เป็น JSON ได้ ช่วยให้ปรับแต่งสไตล์ให้การนำเสนอ Chart มีสีสันหรือข้อมูลที่เป็นจุดเด่นในการนำเสนอบนหน้า Dashboard

6. LookML Assistant

สุดท้ายกับ Looker ในการทำ Data Modeling จะมี Duet AI ที่ช่วยเขียน LookML ในการ Suggestion หรือ Generate Code ให้ด้วย

ประโยชน์ของ Duet AI บน Looker

ด้วยคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่ทำให้ BI ของ Google มีความโดดเด่นในการคุยกับข้อมูลไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป และง่าย เพียงแค่อยากรู้อะไรก็ถาม Google ทำให้หา Insight ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยการตัดสินใจในธุรกิจฉับไว และขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับ Source ใหม่ ๆ ในอนาคตด้วยการต่อกับ Alteryx Designer Cloud ทำให้สามารถบิดข้อมูล Microsoft Excel หรือ CSV จาก Storage อื่น ๆ อาทิ Sharepoint และ OneDrive รวมถึงการที่ Power BI และ Tableau สามารถเชื่อมต่อข้อมูลมายัง Looker Enterprise ได้ ดังนั้นการเข้าถึง Insight จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ต้องอาศัยทักษะเฉพาะทางอีกต่อไปด้วย Duet AI จาก Google

หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Looker Studio
หรือ
พื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ Zero to hero

เรามี Training ที่ทำให้คุณเพิ่มทักษะการวิเคราะห์
และออกแบบ Dashboard ทุกอย่างที่จำเป็น
เพื่อประสบความสำเร็จในโลกของ Data Analytics
ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ห้ามพลาดกับ
Fundamental of Data Analytics with Looker Studio!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources