BLOGS

จาก Bard สู่ Gemini การเดินทางแห่งการพัฒนา AI ที่เหนือชั้น

Thakorn.T • 21/02/2024
Google Cloud Solutions Specialist

ตั้งแต่ที่ Google ได้มีการเปิดตัว Bard ไปเมื่อปีที่แล้วนั้น ผู้ใช้งานทั่วโลกก็ได้มีการใช้ Bard กับ AI อื่น ๆ  ในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งาน การแก้โค้ด การหาไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ หรือแม้แต่การสร้างรูปภาพที่น่าเหลือเชื่อ

Google Gemini

แต่ล่าสุด! ทาง Google ได้มีการเปลี่ยนจาก Bard เป็น Gemini เป็นตระกูลโมเดลที่มีความสามารถมากที่สุดของ Google ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง Gemini โมเดล Pro 1.0 ได้แล้ว โดยมีการรองรับภาษาได้มากถึง 40 ภาษา และกว่า 230 ประเทศทั่วโลก เพื่อช่วยให้คุณเข้าถึง Google AI ที่ดีที่สุดได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ Google ยังเปิดตัว Gemini Advance ที่ขับเคลื่อนด้วยโมเดล Ultra 1.0 ซึ่งถือเป็น AI ที่ก้าวหน้าที่สุดในตอนนี้

เข้าถึง AI ที่มีความสามารถสูงสุดด้วย Gemini Advanced

Gemini Advanced เป็นประสบการณ์ใหม่ที่พัฒนาให้ฉลาดมากยิ่งขึ้น เข้าใจคำสั่งที่ซับซ้อนได้ดีกว่าเดิม เช่น การเขียนโค้ด การใช้เหตุผล หรือการใช้ความคิดในเชิงสร้างสรรค์ และจุดเด่นสำคัญคือสามารถสนทนากับผู้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ราบรื่น ให้รายละเอียดได้ครบถ้วน จดจำคำสั่งก่อนหน้าได้ดี ทำให้ Gemini Advanced  คือ AI ที่ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับแชตบอตอื่น ๆ

ตัวอย่าง

  • เป็นครูสอนพิเศษส่วนตัว : โดยสามารถสร้างคำแนะนำทีละขั้นตอน สร้างแบบทดสอบตัวอย่างง่าย ๆ หรือแม้แต่การสนทนาที่มีการปรับให้เหมาะกับรูปแบบการเรียนรู้ของคุณ
  • ช่วยเขียนโค้ดขั้นสูงที่ซับซ้อน : โดยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาสำหรับแนวทางการเขียนโค้ด และช่วยประเมินแนวทางการเขียนโค้ดต่าง ๆ ให้อีกด้วย
  • ช่วยสร้างไอเดียให้เหล่า Creator : โดยการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มของเทรนด์ล่าสุด และหาแนวทางที่ดีเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม

นอกจากนี้ทาง Google จะยังคงมีการพัฒนา Gemini Advanced นี้อย่างต่อเนื่อง และจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าของ AI ที่ผู้ใช้จะเข้าถึงความสามารถหลายอย่าง ทั้งการเขียนโค้ดแบบโต้ตอบมากยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลที่ลึกยิ่งขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ Gemini Advanced จะขยายไปยังภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกในอนาคต

Gemini Advanced พร้อมให้บริการแล้วในส่วนหนึ่งของแผน Google One AI Premium ในราคา 750 บาท/เดือน (19.99 ดอลลาร์/เดือน) โดยจะเริ่มให้ทดลองใช้ฟรีเป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งเป็นแผนที่ดีที่สุดสำหรับการก้าวไปกับ Google AI พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์บน Google One Premium เช่น พื้นที่จัดเก็บ 2TB รวมถึงสามารถใช้ Gemini ใน Gmail, Docs, Slides, Sheets และอื่น ๆ ได้อีกด้วย *(เดิมชื่อ Duet AI) 

พร้อมกันนี้ก่อนที่ Google จะมีการเปิดตัว Gemini Advanced ได้ดำเนินการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และการทดสอบการโจมตีโดยบุคคลคนภายนอก รวมทั้งยังได้ปรับปรุงโมเดลพื้นฐานโดยใช้การปรับแต่ง และการเรียนรู้โดยอิงจากข้อเสนอแนะของผู้ใช้งานอีกด้วย โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน Gemini Technical Report

ใช้งาน Gemini ได้ง่าย ๆ บนโทรศัพท์ของคุณ

Gemini สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ๆ บนโทรศัพท์ของคุณทั้ง Gemini และ Gemini Advanced โดยสามารถใช้งานได้บนระบบ Android และ iOS 

ซึ่งช่วยให้คุณสามารถพิมพ์ พูด หรือเพิ่มรูปภาพ เพื่อรับความช่วยเหลือจาก Google AI ในเรื่องต่าง ๆ เช่น สามารถถ่ายภาพยางรถ เมื่อเกิดเหตุยางแบนขณะเดินทาง และต้องการขอคำแนะนำ สามารถออกแบบการ์ดเชิญงานเลี้ยงต่าง ๆ ได้ หรือแม้แต่การขอความช่วยเหลือในการเขียนข้อความยาก ๆ  ซึ่งเป็นก้าวแรกสำคัญในการของ Google AI ที่ให้คุณพูดคุยโต้ตอบ และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

Android

Gemini บน Android เป็นผู้ช่วย AI เพื่อให้คุณจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ เพียงดาวน์โหลดแอป Gemini หรือเปิดใช้ผ่าน Google Assistant เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยการกดปุ่ม Power หรือใช้คำสั่งในการเรียก Google Assistant ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยสร้างคำอธิบายภาพ หรือถามคำถามเกี่ยวกับบทความที่คุณกำลังอ่านได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ตั้งเวลา โทรออก และควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะของคุณ

iOS

Gemini บน iOS ได้มีการเปิดตัวการเข้าถึงให้สามารถใช้งานได้แล้ว เพียงอัปเดตภายใน Google App แตะปุ่ม Gemini แล้วสามารถแชทกับ Gemini ได้เลย

Gemini ได้เริ่มเปิดตัวบนโทรศัพท์ Android และ iOS แล้ว โดยเริ่มในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก และจะพร้อมใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในอีกหลายแห่ง รวมถึงสามารถรองรับภาษาต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี โดยจะขยายบริการในประเทศอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นอีก

หากองค์กรของคุณสนใจลองใช้ Gemini ก่อนใคร สามารถปรึกษาทางแทนเจอรีนได้ทันที https://www.tangerine.co.th/contact-us/
เรามีผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองในทุก ๆ สาขา ไม่ว่า Data Analytics หรือ Artificial Intelligence พร้อมให้คำปรึกษาทุกท่าน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources