BLOGS

เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Cloud Networking Services

Tangerine • 25/04/2023
Tangerine Co., Ltd.

เมื่อพูดถึง Cloud Networking Services ในเรื่องของความปลอดภัย (Security), ความเป็นส่วนตัว (Privacy) และความน่าเชื่อถือ (Trust) นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่ง Meraki ได้เน้นย้ำในเรื่องเหล่านี้และได้ให้บริการกับลูกค้าหลายล้านรายที่กระจายอยู่ทั่วโลก รวมทั้งยังมี Meraki Trust Center ในการให้ข้อมูลต่าง ๆ ในด้านของความปลอดภัย แต่ยังคงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับ Meraki Platform ซึ่งจะขอตอบคำถาม ที่เป็นคำถามยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน ดังนี้

Meraki Platform เป็นรูปแบบการให้บริการแบบไหน ?

      Meraki เริ่มมาตั้งแต่ปี 2006 เพื่อให้บริการในรูปแบบ Cloud Based โดยผู้ใช้ Meraki Cloud จะต้องมี License เพื่อทำการจัดการ (Manage) อุปกรณ์ต่าง ๆ โดย License จะคิดเป็นต่ออุปกรณ์แต่ละชิ้นต่อปี หากไม่ต่ออายุการใช้งาน ข้อมูลต่าง ๆ จะไม่ถูกส่งออกไป ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้

Meraki มีความปลอดภัยพื้นฐานอะไรให้บ้าง ?

     Meraki มีระบบความปลอดภัยแบบ 24×7 Automated Intrusion Protection, Two-factor Authentication, IP and Port-based Firewalls. การเชื่อมต่อแบบ Remote Access ถูกควบคุมโดย IP Address และต้องได้รับการยืนยันโดย Public Key (RSA) ในส่วนอื่น ๆ ก็ยังมีการดูแลความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่แบบ 24/7 พร้อมกล้องวงจรปิดที่คอยตรวจสอบ ดูแลบริเวณประตูทางเข้าออก และตู้ต่าง ๆ บริเวณห้อง Data Center

Meraki สามารถมองเห็นข้อมูลของผู้ใช้งานหรือไม่ ?

      Meraki ไม่สามารถมองเห็นข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้งานได้เลยแม้แต่ 1 Bit หรือ Byte สิ่งที่ Meraki สามารถมองเห็นได้มีเพียง Telemetry Data ซึ่งเป็นข้อมูลที่ช่วยในการขับเคลื่อนระบบเครือข่าย และช่วยให้เกิดความเหมาะสมกับการใช้งานระบบเครือข่ายเพียงเท่านั้น

ข้อมูลระบบเครือข่ายของลูกค้าแต่ละคนจะถูกแยกไว้หรือไม่ ?

      ข้อมูล Telemetry Data จะถูกแบ่งออกตามลูกค้าแต่ละคน และจะถูกเข้ารหัส (Encrypt) ตลอดการเดินทางและถูกพักไว้ที่ Meraki Cloud เพื่อป้องกันการ Snooping และการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดได้

Meraki Compliant อะไรบ้าง?

  • PCI DSS
  • ISO 27001
  • SOC 2 Type 2
  • FIPS

Ref: Meraki.cisco.com , Meraki Licensing FAQ

หากสนใจบริการต่าง ๆ หรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติมติดต่อเรา
ได้ที่ marketing@tangerine.co.th หรือ โทร 02 285 5511
ท่านจะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources