BLOGS

รู้จัก Cloud Provider และวิธีเลือกบริการคลาวด์ให้เหมาะกับองค์กร

Tangerine • 01/05/2024
Tangerine Co., Ltd.
รู้จัก Cloud Provider และวิธีเลือกบริการคลาวด์ให้เหมาะกับองค์กร
Cloud Provider

ในยุคที่องค์กรหรือภาคธุรกิจต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจและพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ทำให้เกิด Cloud Provider หรือผู้ให้บริการ Cloud Computing ที่คอยให้บริการทรัพยากรสำหรับการจัดเก็บข้อมูล, เครือข่าย, ซอฟต์แวร์ และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น โดยจะมีประเภทการบริการบนระบบคลาวด์ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการและความเหมาะสมกับองค์กร 

เพื่อให้ท่านรู้จัก Cloud Provider และวิธีการเลือกใช้ประเภทของ Cloud ให้เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรมากยิ่งขึ้น วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจไว้ให้ท่านที่นี่ทั้งหมดแล้ว

รู้จักกับ Cloud Provider (ผู้ให้บริการระบบคลาวด์)

Cloud Provider หรือผู้ให้บริการ Cloud Computing คือบริษัทไอทีที่ให้บริการทรัพยากรสำหรับจัดเก็บข้อมูลและการประมวลผลตามความต้องการ เช่น บริการให้เช่าพื้นที่เก็บข้อมูล (storage), เซิร์ฟเวอร์เสมือน (virtual servers), บริการด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (networking services), ความปลอดภัย (security services), managed service และบริการอื่นๆ 

โดยทั่วไปแล้ว Cloud Provider จะกำหนดโมเดลบริการบนระบบคลาวด์เป็น IaaS (Infrastructure as a Service), PaaS (Platform as a Service) หรือ SaaS (Software as a Service) ทำให้บริการเหล่านี้ช่วยให้ภาคธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่กว้างขวางผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่จำเป็นต้องลงทุนสำหรับการจัดซื้อ ซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนด้วยตนเอง

ทำไมถึงควรเลือกใช้บริการ Cloud Services

เลือกใช้ Cloud Provide

การเลือกใช้บริการ Cloud Services โดย Cloud Provider มีประโยชน์หลากหลายและช่วยลดปัญหาการทำงานซับซ้อน รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ลดลง ทำให้ปัจจุบัน Cloud Services กลายเป็นบริการที่ได้รับความนิยมและจำเป็นสำหรับองค์กรหรือธุรกิจต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างข้อดีที่ทุกท่านควรรู้เกี่ยวกับบริการ Cloud Services เช่น

  1. ลดภาระค่าใช้จ่าย

การเลือกใช้บริการ Cloud Services กับผู้ให้บริการระบบคลาวด์ (Cloud Provider) จะช่วยให้องค์กรลดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เนื่องจากไม่ต้องลงทุนกับการซื้ออุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐานของการจัดการศูนย์ข้อมูลของตนเอง และยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา การจัดการ และการดูแลระบบอีกด้วย

  1. มีความยืดหยุ่นสูง

สำหรับบริการคลาวด์จะช่วยให้องค์กรของท่านสามารถปรับขนาดของการใช้งานระบบต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือลดความสามารถในการใช้ทรัพยากรหรือประมวลผลขององค์กร การปรับและลดพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล รวมถึงการปรับแต่งความสามารถต่าง ๆ ที่ต้องการใช้งาน

  1. ความปลอดภัย

Cloud Services โดย Cloud Provider มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยสูง เพื่อให้องค์กรของท่านเชื่อมั่นว่าข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ขององค์กรจะถูกจัดเก็บและรักษาไว้อย่างปลอดภัยที่สุด รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้ายความปลอดภัยล่าสุดเพื่อป้องกันการบุกรุกและสูญเสีย ทำให้ลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลและสารสนเทศต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

  1. การเข้าถึงและการใช้งาน

สามารถเข้าใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้สะดวกต่อการใช้งานและสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างทันทีโดยไม่มีข้อจำกัด ซึ่งการใช้บริการคลาวด์สามารถเริ่มต้นการใช้งานได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านซอฟแวร์ อุปกรณ์ หรือโครงสร้างพื้นฐาน

  1. การสำรองข้อมูลและความเสถียร

สำหรับบริการคลาวด์มีให้บริการสำรองข้อมูลและการกู้คืนที่เชื่อถือได้ โดยจะทำการสำรองข้อมูลให้อัตโนมัติด้วยประสิทธิภาพในการทำงานที่มีความเสถียรสูญ จะช่วยลดโอกาสการสูญหายของข้อมูลสำคัญและการซ่อมแซมในกรณีเกิดภัยพิบัติหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ สร้างความมั่นใจให้แก่องค์กรของท่านให้สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การเลือกใช้บริการจาก Cloud Provider ควรเลือกใช้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งที่ Tangerine เป็นผู้ให้บริการ Cloud Services ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลายธุรกิจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและบริการด้าน Digital Technology ที่ครอบคลุมทุกด้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ที่ได้สั่งสมความเชี่ยวชาญและความเข้าใจในธุรกิจของลูกค้า ผนวกกับความร่วมมือกับพันธมิตรทางเทคโนโลยีระดับโลก ทำให้ Tangerine สามารถนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสมที่สุด พร้อมช่วยสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรให้สอดคล้องกับความต้องการ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้เหมาะกับยุค Digital Transformation อย่างสูงสุด

ประเภทของ Cloud

Cloud Provider โมเดล

หลังจากที่เข้าใจและได้รู้จักกับ Cloud Provider ไปกันแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับ ประเภทของคลาวด์ (Cloud Services) ในปัจจุบันประเภทของคลาวด์มีอยู่หลายประเภทและสามารถแยกได้ตามลักษณะของบริการ โดยมักจะแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

1. IaaS 

IaaS (Infrastructure as a Service) ประเภทของคลาวด์ที่ให้บริการพื้นฐานโครงสร้างระบบไอที ไม่ว่าจะเป็น เครือข่าย, พื้นที่จัดเก็บข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์ โดยผู้ใช้งานสามารถจัดการและควบคุมระบบต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

2. PaaS 

สำหรับ PaaS (Platform as a Service) เป็นประเภทของคลาวด์ที่ให้บริการพื้นที่และเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาและเรียกใช้แอปพลิเคชัน โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูลหรือติดตั้งซอฟต์แวร์

3. SaaS

SaaS (Software as a Service) เป็นประเภทของคลาวด์ที่ให้บริการเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานและเข้าถึงซอฟต์แวร์ผ่านเบราว์เซอร์ได้โดยตรง และไม่จำเป็นต้องติดตั้งหรือปรับแต่งใด ๆ 

การเตรียม Cloud เพื่อเป็น Infrastructure ในการรองรับการใช้งาน AI

  • AI Infrastructure

แน่นอนว่าการเตรียม Cloud เพื่อเป็น Infrastructure สำหรับรองรับการใช้งาน AI (Artificial Intelligence) มีแนวโน้มที่น่าสนใจมากขึ้นในยุคที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการทำงาน ซึ่งการใช้งาน AI มีข้อดีหลายประการ ดังนี้

  1. การใช้ AI ในบริการคลาวด์สามารถขยายสเกลของซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นสูงที่สามารถปรับขนาดได้ตามความต้องการของการใช้งานอีกด้วย
  2. ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน AI ได้ทุกที่ทุกเวลาและสามารถใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์
  3. การใช้งาน AI ในรูปแบบคลาวด์ช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านการบำรุงรักษาซอฟต์แวร์และด้านการดูแลรักษาศูนย์ข้อมูล รวมถึงสามารถพัฒนาโมเดล AI ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  4. การใช้งาน AI มีมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสูง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจว่าข้อมูลสำคัญของท่านจะไม่เกิดการสูญหาย

การเลือกใช้ Cloud Provider โดยบริษัทไอทีให้เหมาะสมจำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียด โดยจะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของธุรกิจ ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการคลาวด์โดยจะต้องตรวจสอบประวัติการดำเนินการได้ และมีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ที่สำคัญจะต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ดังนั้นการทำความเข้าใจและวางแผนอย่างรอบด้านจะช่วยเหลือองค์ของท่านเลือก Cloud Provider ที่เหมาะสมกับการทำงานขององค์กรได้อย่างเหมาะสมที่สุด

คุณค่าที่ tangerine ส่งมอบไม่ได้มีเพียงแต่โซลูชันระดับคุณภาพเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบริการระดับมืออาชีพ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ Cloud Solutions ของทีมงานที่ครอบคลุมตั้งแต่เริ่มต้นวางแผน ออกแบบระบบงาน คัดเลือกและจัดหาอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ดูแลควบคุมการติดตั้งและตรวจสอบระบบ ตลอดจนการให้คำแนะนำในการปรับปรุงระบบด้วยโซลูชันที่เหมาะสมให้คุ้มค่าแก่การลงทุนขององค์กร เพื่อการดำเนินธุรกิจของลูกค้าที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ก้าวสู่อนาคตไปกับ Tangerine ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความมุ่งมั่น ซึ่งในทศวรรษที่ 3 ของ Tangerine นี้จะเป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและความสำเร็จ พร้อมเป็นพันธมิตรที่เคียงข้างธุรกิจของคุณ นำพาองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 แห่งความสำเร็จไปกับ tangerine ติดต่อเราเพื่อปรึกษาและวางแผนเกี่ยวกับระบบ Cloud ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

Website: https://www.tangerine.co.th 
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/tangerine-co-ltd-/  
Blockdit: https://www.blockdit.com/tangerineofficial  
Facebook: https://www.facebook.com/tangerineofficial.page  
Youtube: https://www.youtube.com/@tangerine.official  

Reference

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources