การตั้งค่าและการใช้งานเบื้องต้น Google Sheets
การใช้งานเบื้องต้นและพื้นฐานสำคัญในการสร้างไฟล์เอกสาร เพื่อให้ได้งานที่ถูกต้องและตรงกับความต้องการ
Google Sheets สามารถจัดการข้อมูลบน ทำงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับฟังก์ชันจัดการข้อมูลที่ชาญฉลาดด้วย Machine Learning ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูล หรือกราฟง่ายขึ้นกว่าเดิม
การสร้างไฟล์เอกสารโดยใช้ Google Sheets
คุณสามารถสร้างไฟล์เอกสารใหม่ได้จาก Google Drive โดยการคลิก New แล้วเลือก Google Sheets
สำหรับหน้า Google Sheets คุณสามารถเลือก Template เพื่อสร้างเอกสารใหม่ตามที่ต้องการ
การใส่ และแก้ไขข้อมูล
- คุณสามารถเปลี่ยนชื่อของเอกสารได้ โดยการคลิกที่ Untitled spreadsheet และพิมพ์ชื่อเอกสารของคุณ
- การใส่ข้อมูล คุณสามารถเลือกที่ cell ที่ต้องการแล้วใส่ข้อมูล
- การแทรกข้อมูล โดยการคลิกเมนู Insert เพื่อที่จะใส่ notes, functions, charts, images, drawings, and more.
การจัดรูปแบบของข้อมูล
1. การจัดการแถว และคอลัมภ์
- Add rows and columns สามารถเลือกที่ cell ที่ต้องการ แล้วเลือก Insert เพื่อแทรกแถวหรือคอลัมภ์
- Delete or hide rows and columns: สามารถคลิกขวาที่แถวหรือ
คอลัมภ์ แล้วเลือก Delete or Hide - Move rows and columns: การย้ายแถวหรือคอลัมภ์สามารถทำได้โดยการเคลือกแถวหรือคอลัมภ์แล้วย้ายไปในส่วนที่ต้องการ
2. การเพิ่ม Sheets
- Add rows and columns สามารถเลือกที่ cell ที่ต้องการ แล้วเลือก Insert เพื่อแทรกแถวหรือคอลัมภ์
- Delete or hide rows and columns: สามารถคลิกขวาที่แถวหรือ
- คอลัมภ์ แล้วเลือก Delete or Hide
- Move rows and columns: การย้ายแถวหรือคอลัมภ์สามารถทำได้โดยการเคลือกแถวหรือคอลัมภ์แล้วย้ายไปในส่วนที่ต้องการ
2. การแทรกสมการเบื้องต้น
ใน Google Sheets ก็มีสมการการใช้งานให้มากมาย และมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราสามารถดูฟังก์ชันของ Google Sheets ได้โดยการเลือก Help > Function lists แล้วค้นหาฟังก์ชันที่คุณต้องการได้
สำหรับการใส่ฟังก์ชันลงใน Google Sheets คุณสามารถทำได้ด้วยการเลือก cell ที่คุณต้องการใส่ฟังก์ชัน แล้วพิมพ์ = ตามด้วยคำสั่งที่คุณต้องการ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถใส่ฟังก์ชันใน Google Sheets ได้
การใช้งานป้องกันสิทธิ์ช่วงข้อมูล
การใช้งานป้องกันสิทธิ์ช่วงข้อมูล เพื่อกำหนดสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลของผู้ร่วมงานของคุณว่าผู้ใดสามารถแก้ไขข้อมูลได้ ผู้ใดไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ การใช้งานนี้เรียกว่า Protect Range
โดยเราสามารถป้องกันสิทธิ์ในช่วงข้อมูลที่เราต้องการได้ และสามารถเลือกว่าผู้ใดมีสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลได้บ้าง (คุณต้องทำการเปิดสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารก่อนใช้งาน) การใช้งานเพียงคุณคลิกขวาในช่วงข้อมูลที่ต้องการ แล้วเลือก Protect Range ก็จะแสดงกล่องการตั้งค่าสิทธิ์ให้คุณ
การดาวน์โหลดเอกสาร
Download versions in other formats
คุณสามารถทำการดาวน์โหลดเอกสารเป็นรูปแบบอื่น เพื่อส่งไปยังกลุ่มงานอื่นได้ ด้วยการคลิกที่ File >Download as และเลือกรูปแบบที่คุณต้องการ
- Microsoft Excel (.xlsx)
- OpenDocument format (.odt)
- Adobe® PDF document (.pdf)
- Comma-separated values (.csv)
- Tab-separated values (.tsv)
- Web page (.zip)
Google Workspace
Related Blogs
-
-
Google ประกาศยกเลิกบริการ G Suite Legacy Free Edition
ชุดโปรแกรมการทำงานออนไลน์จาก Google เริ่มเป็นที่รู้จักในชื่อว่า Google Apps จนกลายมาเป็น
G Suite ที่หลายคนคุ้นเคยในเวอร์ชั่นฟรี เช่น Gmail, Google Drive, Google Sheets, Google Docs, Google Slides และ Google Meet ชุดโปรแกรมเหล่านี้ ซึ่งกำลังจะถูกยกเลิกเวอร์ชั่นฟรีนี้ในเร็วๆนี้ หากไม่ทำการ Upgrade หรือ Backup ข้อมูลของท่านก็จะหายไปตลอดกาล ทาง Google แนะนำให้รีบอัพเกรดเป็น Google Workspace ก่อน 1 พ.ค. 2565 เพื่อได้สิทธิ์ใช้งานฟรี จนถึง 1 ก.ค. 2565 -
-
สร้าง Bots ไว้ใช้ใน Google Workspace ง่ายๆ ด้วย Google Chat API
ในยุคโควิด-19 ที่หลายๆ องค์กรปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ Work From Home, การใช้ tools ต่างๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำงาน และ Google Workspace เอง ก็เป็นดาวเด่นในเรื่อง Work Collaboration Tools และเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยในการติดต่อสื่อสารก็คือ Messaging App อย่าง Google Chat
-
-
ประกาศ! Google เปลี่ยน Drive File Stream & Backup and Sync ไปที่ Google Drive for Desktop
ปัจจุบัน Google Workspace มีวิธีการ Sync ข้อมูลบน Google Drive สู่ Computer สองวิธีคือ Drive File Stream สำหรับ Business user(Google Workspace user) และ Backup and Sync สำหรับ Consumer users
-
-
Google Classroom : การเรียนการสอนแบบ Community ในยุค New Normal
Google Classroom อำนวยความสะดวกให้ผู้สอนสามารถสร้างห้องเรียน จัดเตรียมเนื้อหาสำหรับการสอนที่สนับสนุนทั้งไฟล์เอกสาร รูปภาพ รวมไปถึงวิดีโอ อีกทั้งยังรักษาความเป็นส่วนตัวของห้องเรียน โดยระบบจะสร้างรหัสและ link การเข้าถึงห้องเรียนให้อัตโนมัติ
-
-
ประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายพื้นที่การเก็บข้อมูลของ Google Workspace เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2022
จากที่ Google มีประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายการคิดพื้นที่ภายใน Google Drive ในปี 2021 เดิมมีการประกาศใช้นโยบายดังกล่าวจริงในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 แต่ยังไม่มีการดำเนินการจริงในช่วงที่ผ่านมา ปัจจุบันทาง Google เริ่มใช้นโยบายดังกล่าวแล้วในวันที่ 2 พฤษภาคม 2022 โดยคิดพื้นที่การจัดเก็บ Google Docs, Sheets, Slides, Drawings, Forms และ Jamboard
-
-
4 Features เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่าน Google Meet
ปัจจุบันการทำงานในรูปแบบ Work from Home (WFH) ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การประชุมงานแบบผ่านสื่ออิเล็กโทรนิกส์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบลื่น Google จึงได้เพิ่ม Feature ต่าง ๆ บน Google Meet ขึ้นมาเพื่อตอบสนองการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมี 4 Feature ดังต่อไปนี้