แนะนำ Google PSO: ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง ให้เริ่มจาก Cloud Start / Cloud Discover

Google PSO เป็นบริการให้คำปรึกษาการใช้งาน Google Cloud Platform สำหรับลูกค้าองค์กร โดยการแบ่งเป็นขั้นต่างๆ คือ

  • Assess: สำหรับองค์กรที่ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้งาน GCP ดีหรือไม่ และจะเริ่มต้นยังไง

  • Plan: สำหรับองค์กรที่จะเริ่มใช้งาน GCP และต้องการออกแบบวิธีการจัดการ และวางรากฐานในการใช้งานอย่างเป็นระบบจากส่วนกลาง

  • Deploy: สำหรับองค์กรที่ต้องการย้ายหรือสร้าง workload ขึ้นบน GCP

  • Optimize: สำหรับองค์กรที่ใช้งาน GCP ได้สักระยะ และต้องการตรวจสอบว่าใช้งาน GCP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือตรงตาม best practices ของ Google หรือไม่



    หากองค์กรของคุณ ต้องการเริ่มต้นใช้งาน แต่ไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน PSO service ที่แนะนำคือกลุ่มที่อยู่ในขั้นการ assess เพื่อประเมินว่าเราควรจะเริ่มใช้งาน cloud ยังไง ด้วย workload แบบไหน หรือเราพร้อมจะไป cloud หรือไม่ โดยมี service ที่อยู่ในขั้น assess อยู่ 2 ตัวคือ Cloud Start และ Cloud Discover ครับ

Cloud Start ทำความเข้าใจระบบเดิม ประเมินความเป็นไปได้ และจัดทำรายงานสำหรับผู้บริหาร


service ตัวแรกคือ Cloud Start โดยจะเป็น workshop แบบโต้ตอบกับลูกค้า ผ่านรูปแบบของการเขียนกระดาน หรือแสดงตัวอย่าง เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพเบื้องต้นในการใช้งาน GCP ว่ามีรูปแบบใดบ้าง กิจกรรมที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ลูกค้าได้รับ มีดังนี้

กิจกรรมที่ 1

  • ค้นหา use case และเป้าหมายในการใช้งาน cloud
  • ทำความเข้าใจสถาปัตยกรรมของระบบปัจจุบัน (ตาม use case ที่เลือก)
  • ร่างแบบสถาปัตยกรรมระบบใหม่ ที่จะไปรันบน cloud

กิจกรรมที่ 2

  • ระบุความต้องการหลัก
  • ระบุประเด็น/ปัญหาที่สำคัญ (concerns and issues)
  • ออกแบบระบบบน GCP เพื่อให้ตอบความต้องการทั้งทางธุรกิจและทางเทคนิค
  • แสดงตัวอย่าง (demo) ความสามารถของ GCP ตามที่ออกแบบไว้

กิจกรรมที่ 3

  • สรุปประเด็นที่ใช้พิจารณา/ตัดสินใจในการออกแบบ
  • สรุปคำถาม-คำตอบ สำคัญๆ ที่เกิดขึ้น
  • แสดงรายการคำถาม/ปัญหาที่ยังค้างอยู่
  • รายงานสรุปคำแนะนำสำหรับผู้บริหาร และแผนขั้นต่อไป
Cloud Start เป็นบริการให้คำปรึกษา ที่ทำงานร่วมกับลูกค้า ใช้ effort ประมาณ 3 man-day ในระยะเวลา 1 สัปดาห์
 
 
 
Cloud Discover: Machine Learning อยากใช้ ML มาดูกันก่อนว่ามีข้อมูลมั้ย

Machine Learning (ML) เป็นคำที่ทุกคนพูดถึงกันมากในช่วงหลัง และความเข้าใจครึ่งๆ กลางๆ หลายครั้งทำให้เกิดไอเดียสุดล้ำในการนำ ML มาใช้ในธุรกิจ ที่สุดท้ายมาค้นพบทีหลังว่า ML ไม่ใช่คำตอบในทุกเรื่อง และมันไม่สามารถเสกขึ้นมาจากอากาศได้

Cloud Discover: Machine Learning เป็นบริการให้คำปรึกษา สำหรับองค์กรที่สนใจจะนำ ML มาใช้ในธุรกิจ แต่การเริ่มโปรเจกต์โดยไม่มีแผน ก็มีโอกาสสูงที่โปรเจกต์จะไปไม่ถึงฝั่ง หรือทำออกมาไม่ตอบโจทย์ธุรกิจ บริการนี้จะช่วยให้องค์กรเตรียมพร้อมสำหรับไอเดีย ML ที่เกิดขึ้น โดยกิจกรรมที่มีและสิ่งที่ลูกค้าได้รับ เป็นดังนี้

ML Overview: รู้จักพื้นฐานกันก่อน

    • ปูความรู้พื้นฐานและหลักการของ Machine Learning 
    • ทำความเข้าใจขอบเขตของ ML อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรเหมาะ อะไรไม่จำเป็น

Use Case Ideation Workshop: ทำกิจกรรมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหา use case ที่เหมาะสม

    • ช่วยให้ผู้เข้าร่วม ระบุปัญหาธุรกิจ และ use case ที่ ML สามารถช่วยให้งานดีขึ้นได้ (บางงานสามารถตอบได้ด้วย solution อื่นที่ดีกว่า ML ก็จะถูกคัดเลือกออก)
    • จัดลำดับ use case ที่มีความสำคัญสูงสุด 3 ลำดับ (ใน workshop จะมีขั้นตอนบอกทีละขั้นตอนจนได้ 3 ลำดับนี้)

 High-level data qualification: จาก use case ที่ถูกเลือก จะนำข้อมูลมาพิจารณาต่อ

    • สอบถามผู้ดูแลและผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล เพื่อทำความเข้าใจลักษณะของข้อมูล
    • ตรวจสอบข้อมูล ว่ามีพร้อมหรือไม่ จัดเก็บที่ไหน และจะดึงมาได้อย่างไร

Analysis and recommendations: วิเคราะห์และเสนอแนะ

    • วิเคราะห์และระบุความเป็นไปได้ของ use case จากข้อมูลที่มี
    • ระบุปัญหาที่เกิดขึ้น และแผนขั้นต่อไป สำหรับการทำ ML
    • รวบรวมและสรุปสิ่งที่ค้นพบ และนำเสนอในรูปแบบรายงานสำหรับผู้บริหาร
Cloud Discover: Machine Learning เป็นบริการให้คำปรึกษา ที่ทำงานร่วมกับลูกค้า ใช้ effort ประมาณ 5 man-day ในระยะเวลา 2 สัปดาห์

 

บริการทั้ง 2 ตัวนี้ ยังไม่มีการ implement จริงเกิดขึ้น แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และเป็นแบบแผน เพื่อช่วยให้องค์กรมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะวางแผนใช้งาน GCP จริงต่อไป

องค์กรใดที่อยากเริ่มต้นใช้งาน GCP แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง สามารถติดต่อได้ที่ tangerine ครับ

Work Collaboration & Productivity

Work Collaboration & Productivity

ใช้ Gmail, เอกสาร, ไดรฟ์ และปฏิทินสำหรับธุรกิจ G Suite เป็นชุดแอพพลิเคชันที่ให้บริการผ่านคลาวด์สำหรับธุรกิจหรือองค์กร ให้บริการในด้านการติดต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การเข้าถึงข้อมูล รวมไปถึงการจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลในภายในองค์กร เช่น Gmail Docs Sheets Slides Forms Drive และ…
Share on facebook
FB Share
Share on linkedin
LinkedIn

Related Link

Vendors

Highlight Post

ตรวจสอบการโอนจ่ายเงินผ่าน “QR Code” ด้วย API Management Platform จาก Google Cloud | Tangerine x ITMX

ตรวจสอบการโอนจ่ายเงินผ่าน “QR Code” ด้วย API Management Platform จาก Google Cloud | Tangerine x ITMX

ทีม Engineer ของแทนเจอรีนได้มีการทำงานร่วมกับทีม Innovation and Solution Architecture ของทาง ITMX เพื่อร่วมวางแผนในเรื่องของ Solution รวมถึงการถ่ายทอดความรู้การใช้งาน Apigee ในรูปแบบ Agile Process เพื่อพัฒนาโปรเจคร่วมกับ ITMX ให้มีประสิทธิภาพ

แชร์ประสบการณ์ขึ้นพูด 15 นาทีในงาน Google Cloud Summit Bangkok 2019

แชร์ประสบการณ์ขึ้นพูด 15 นาทีในงาน Google Cloud Summit Bangkok 2019

ระหว่างนั่งที่บูธรอลูกค้าสอบถามเรื่อง Chatbot ผมเลยนึกสนุกสร้าง Chatbot ขึ้นมาเพื่อให้คุยกับผู้สนใจที่มาในบูธ โดยจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการที่ลูกค้ามาเยี่ยมชมและสอบถามโซลูชันที่บูธ

VxBlock อีกหนึ่งทางเลือกของ Desktop Virtualization

VxBlock อีกหนึ่งทางเลือกของ Desktop Virtualization

ในปัจจุบัน HCI มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็ว และง่ายในการติดตั้ง สามารถเริ่มต้นเล็กๆและขยายให้ใหญ่ได้ไม่ยาก (Scale Up and Scale Out) รวมทั้งง่ายในการจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ใช้

Knowledge

FAQ: วิธีการแก้ไขผลกระทบจากการ Rename User

FAQ: วิธีการแก้ไขผลกระทบจากการ Rename User

G Suite Google Cloud Knowledge

การ Rename อาจจะเกิดปัญหาการแสดงผลของชื่อไม่ถูกต้องได้หลายกรณี โดยสามารถตรวจสอบตาม Step ด้านล่างนี้

FAQ: การเพิ่ม user แบบ profile ใน Google Chrome

FAQ: การเพิ่ม user แบบ profile ใน Google Chrome

G Suite Google Cloud Knowledge

เพิ่มบัญชีลงใน Chrome เพื่อง่ายต่อการจัดการ ตั้งค่าได้แตกต่างกันในแต่ละบัญชีในกรณีที่มีหลายบัญชีเพื่อง่ายต่อการตั้งค่า Third party app

ทำไมเราควรมาใช้ระบบอีเมลบน Cloud?

ทำไมเราควรมาใช้ระบบอีเมลบน Cloud?

G Suite Google Cloud Knowledge Productivity & Work Transformation

เคยสงสัยไหมครับว่า Gmail ที่ใช้กันฟรีอยู่ ทำไมต้องหันมาใช้ G Suite ที่มีค่าบริการ แล้วถ้าใช้ G Suite จะทำงานได้ดีขึ้น ลื่นไหลขึ้น เป็น Teamwork มากขึ้นได้อย่างไร แต่ที่แน่ๆ Google Drive พื้นที่ Unlimited นี่ก็น่าสนใจมากแล้ว มีอะไรมากกว่านี้อีก ติดตามอ่านได้ที่

News and Events

Related Blogs

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

Tangerine September 17, 2019 G Suite Google Cloud Knowledge

การเปลี่ยนภาษาในบัญชีสำหรับในทุกๆ แพลตฟอร์มในบัญชีของท่านเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

Read More
New improvements for Jamboard mobile and tablet apps

New improvements for Jamboard mobile and tablet apps

Tangerine September 17, 2019 G Suite Google Cloud

ทาง Google ได้มีการออกแบบแอป Jamboard สำหรับ iOS และ Android ใหม่เพื่อปรับปรุงการใช้งานให้มีประสิทธิภาพการ

Read More
Google Calendar ใส่ช่วงเวลาทำงานมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Google Calendar ใส่ช่วงเวลาทำงานมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Tangerine September 10, 2019 G Suite Google Cloud

Google Calendar ในส่วนของช่วงเวลาทำงาน เพื่อให้เพื่อนร่วมงานสามารถตระหนักถึงช่วงเวลาทำงานของเรา ในการเชิญเข้าร่วมประชุมหรือนัดสำคัญต่างๆ

Read More
Gmail ฉลาดขึ้น แก้ Grammar แนะนำ Vocabulary และ ประโยคภาษาทางการ

Gmail ฉลาดขึ้น แก้ Grammar แนะนำ Vocabulary และ ประโยคภาษาทางการ

Tangerine September 4, 2019 G Suite Google Cloud Productivity & Work Transformation

Google ได้นำโปรแกรมประมวลผลทางภาษามาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ใช้ G Suite ในการเขียนอีเมลเพื่อลดความผิดพลาดทางภาษาอย่างเรื่องไวยกรณ์และเพิ่มความแม่นยำในการเลือกคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เป็นทางการและง่ายต่อความเข้าใจมากขึ้น

Read More
ทำงานด้วยกันบน Docs แบบ Real Time ไม่ต้องกด Save ไม่ต้องมี Flashdrive

ทำงานด้วยกันบน Docs แบบ Real Time ไม่ต้องกด Save ไม่ต้องมี Flashdrive

Tangerine September 3, 2019 G Suite Google Cloud Productivity & Work Transformation

ฟีเจอร์ผู้ช่วยที่หน้าจอที่ช่วยให้เราติดตามการแก้ไขแบบ Real Time ที่ Collaborator ของเราช่วยกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเอกสารด้วย Live Editions

Read More
การสร้างแบบสอบถามด้วย Google Forms

การสร้างแบบสอบถามด้วย Google Forms

Tangerine August 15, 2019 G Suite Google Cloud Knowledge

ทุกวันนี้ feedback ในเรื่องต่างๆมีความสำคัญมาก ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจะเป็นสิ่งที่ทำให้งานของคุณมีการปรับและพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น Google Forms สามารถสร้างแบบสอบถามหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์การใช้งานที่ง่ายและประสิทธิภาพสูง

Read More
Scroll to Top

This website uses cookies to ensure you get the best experience on our website. View Privacy Policy