Menu

10 ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่มีผลต่อบริษัท(ตอนที่2)

การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงถือเป็นประเด็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกๆบริษัทสำหรับการมุ่งหน้าสู่ปี 2020 อย่างไรก็ดีภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้นก็มีหลากหลายประเภทซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงรุนแรงมากน้อยต่างกัน บริษัทสามารถดำเนินการเสริมความเข้มแข็งด้านความปลอดภัยของระบบได้หลากหลายรูปแบบ 

คุณสามารถอ่านอันดับ 1-5 ได้ที่นี่

6. การติดสินบน

ในบางครั้งบางคราวพนักงานหรือลูกจ้างของบริษัทก็อาจรับสินบนเพื่อเปิดเผยข้อมูลสำคัญเช่น ข้อมูลด้านทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท
ยกตัวอย่างเช่นเมื่อปี 2018 บริษัท Amazon ได้กล่าวหาพนักงานหลายคนว่ามีส่วนร่วมในการรับสินบนให้เผยแพร่ข้อมูลลูกค้า อีกตัวอย่างต่อมาในปี 2019 พนักงานบางคนในบริษัท AT&T ถูกติดสินบนให้แพร่มัลแวร์เข้าระบบเครือข่ายของบริษัท แน่นอนว่าการติดสินบนไม่ใช่หนทางที่สามารถเข้าถึงโครงสร้างข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ทว่าสำหรับองค์กรที่มีข้อมูลด้านทรัพย์สินทางปัญญา นี่ถือเป็นความเสี่ยงขั้นร้ายแรงที่จะสูญเสียข้อมูลเหล่านี้ไป

7. การไม่จำกัดช่องทางการเข้าถึงข้อมูล

อย่างที่กล่าวมาแล้ว ข้อมูลของบริษัทย่อมถือเป็นทรัพยากรอันมีค่าและต้องได้รับการปกป้อง ขณะเดียวกันก็ควรมีการควบคุมการเข้าถึงที่ดีเพียงพอด้วย เพื่อความง่ายในการป้องกัน ควรลดช่องทางการเข้าถึงข้อมูลให้แคบที่สุดเพื่อลดความเสี่ยง
การป้องกันอาจมีหลายทาง เป็นต้นว่า การกำหนดสิทธิ์การเข้าใช้งาน(Priviledged Management) , การกำหนดนโยบายการเข้าถึงข้อมูลที่รัดกุม เป็นต้น

8. Phishing Emails

ในปีนี้มีการสำรวจออกมาว่าการโจมตีแบบใช้ Phishing Email เพิ่มสูงขึ้นถึง 250เปอร์เซ็นต์เนื่องจากเหล่าแฮกเกอร์ต่างก็คิดค้นหาหนทางใหม่ๆ ซึ่งแนบเนียนและแยบยล เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับ การแทรกซึมเข้าสู่ระบบผ่านทางผู้ใช้งานที่ไม่ระมัดระวังจึงเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด วิธีการแก้ไข้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุดคือ การให้ความรู้และสร้างความตื่นตัวให้กับผู้ใช้งาน ด้วยการจัดหาเครื่องมือหรือจัดอบรมความรู้ทางด้าน Cyber Security ก็จะช่วยลดความเสียหายได้อีกทางหนึ่ง

9. Fraud หรือการฉ้อโกง

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการฉ้อโกงไม่ว่าจะจากภายในหรือภายนอกองค์กรเองก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วต้นตอมักเกิดจาก การที่บัญชีผู้ใช้งานและรหัสหลุดรอดออกไปถึงมือของอาชญากรไซเบอร์ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมา 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ
1. ข้อมูลถูกขโมย
2. เกิดการบุกรุกเข้าสู่ระบบ ดังนั้นบริษัทจึงไม่ควรละเลยความเสี่ยงในข้อนี้


10. การไม่ยอมรับ

ในปี 2020 ที่จะถึงนี้ อาจมีหลายบริษัทที่ยังไม่ยอมรับว่าองค์กรของตนยังมีการเฝ้าระวังและป้องกันการบุกรุกระบบ, การดูแลบริหารจัดการข้อมูลที่ดีเพียงพอ โดยเฉพาะองค์กรขนาดกลางเช่น SMB ซึ่งเป็นเป้าหมายรองลงมา

 

แต่ทั้งนี้กลยุทธ์ในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่หลากหลายนั้น สามารถดำเนินไปได้พร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน Infrastructure, Application, Cloud หรือ Cyber หากองค์กรเพียงแค่ยอมรับและให้ความสำคัญก็จะช่วยลดความเสี่ยงในภาพรวมลงไปได้

Work Collaboration & Productivity

Work Collaboration & Productivity

ใช้ Gmail, เอกสาร, ไดรฟ์ และปฏิทินสำหรับธุรกิจ G Suite เป็นชุดแอพพลิเคชันที่ให้บริการผ่านคลาวด์สำหรับธุรกิจหรือองค์กร ให้บริการในด้านการติดต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การเข้าถึงข้อมูล รวมไปถึงการจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลในภายในองค์กร เช่น Gmail Docs Sheets Slides Forms Drive และ…
Share on facebook
FB Share
Share on linkedin
LinkedIn

Related Link

Vendors

Highlight Post

แชร์ประสบการณ์ขึ้นพูด 15 นาทีในงาน Google Cloud Summit Bangkok 2019

แชร์ประสบการณ์ขึ้นพูด 15 นาทีในงาน Google Cloud Summit Bangkok 2019

ระหว่างนั่งที่บูธรอลูกค้าสอบถามเรื่อง Chatbot ผมเลยนึกสนุกสร้าง Chatbot ขึ้นมาเพื่อให้คุยกับผู้สนใจที่มาในบูธ โดยจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการที่ลูกค้ามาเยี่ยมชมและสอบถามโซลูชันที่บูธ

VxBlock อีกหนึ่งทางเลือกของ Desktop Virtualization

VxBlock อีกหนึ่งทางเลือกของ Desktop Virtualization

ในปัจจุบัน HCI มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็ว และง่ายในการติดตั้ง สามารถเริ่มต้นเล็กๆและขยายให้ใหญ่ได้ไม่ยาก (Scale Up and Scale Out) รวมทั้งง่ายในการจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ใช้

10 ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่มีผลต่อบริษัท(ตอนที่1)

10 ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่มีผลต่อบริษัท(ตอนที่1)

เหล่าผู้ดูแลระบบแทบทุกคนคงเคยนึกสงสัย ว่าพวกแฮกเกอร์นั้นสามารถเจาะเข้ามาในระบบเครือข่ายของเราได้อย่างไร ทั้งๆ ที่มีระบบป้องกันการบุกรุกต่างๆ ติดตั้งอยู่มากมายแล้ว สิ่งที่ทำได้ภายหลังจากการถูกบุกรุกก็คือ การสืบหาช่องโหว่หรือรูรั่ว ซึ่งก็อาจไม่ทันการณ์เสียแล้ว

Knowledge

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

G Suite Google Cloud Knowledge

การเปลี่ยนภาษาในบัญชีสำหรับในทุกๆ แพลตฟอร์มในบัญชีของท่านเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

การตั้งค่าเวลาล่วงหน้า ส่ง Gmail

การตั้งค่าเวลาล่วงหน้า ส่ง Gmail

G Suite Google Cloud Knowledge

การส่งอีเมลนั้นบางมีอาจนึกขึ้นได้ว่าการที่อีเมลส่งไปมีบางอย่างต้องแก้ไขเพื่อที่ให้เมงนั้นยังไม่ถูกส่วงออกไปถึงผู้รับ Gmail จึงมีฟังชั่นการหน่วงอีเมลเพื่อแก้ปัญหานี้ให้เราสามารถเอาเมลกลับมาแก้ไขได้ก่อนถูกส่งออกไป

Suggesting Mode – Google docs

Suggesting Mode – Google docs

G Suite Google Cloud Knowledge

การเปลี่ยนมุมมองของเอกสาร

News and Events

Related Blogs

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

FAQ: การเปลี่ยนภาษาสำหรับทุกๆเครื่องมือใน G Suite

Tangerine September 17, 2019 G Suite Google Cloud Knowledge

การเปลี่ยนภาษาในบัญชีสำหรับในทุกๆ แพลตฟอร์มในบัญชีของท่านเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

Read More
New improvements for Jamboard mobile and tablet apps

New improvements for Jamboard mobile and tablet apps

Tangerine September 17, 2019 G Suite Google Cloud

ทาง Google ได้มีการออกแบบแอป Jamboard สำหรับ iOS และ Android ใหม่เพื่อปรับปรุงการใช้งานให้มีประสิทธิภาพการ

Read More
Google Calendar ใส่ช่วงเวลาทำงานมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Google Calendar ใส่ช่วงเวลาทำงานมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

Tangerine September 10, 2019 G Suite Google Cloud

Google Calendar ในส่วนของช่วงเวลาทำงาน เพื่อให้เพื่อนร่วมงานสามารถตระหนักถึงช่วงเวลาทำงานของเรา ในการเชิญเข้าร่วมประชุมหรือนัดสำคัญต่างๆ

Read More
Gmail ฉลาดขึ้น แก้ Grammar แนะนำ Vocabulary และ ประโยคภาษาทางการ

Gmail ฉลาดขึ้น แก้ Grammar แนะนำ Vocabulary และ ประโยคภาษาทางการ

Tangerine September 4, 2019 G Suite Google Cloud Productivity & Work Transformation

Google ได้นำโปรแกรมประมวลผลทางภาษามาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ใช้ G Suite ในการเขียนอีเมลเพื่อลดความผิดพลาดทางภาษาอย่างเรื่องไวยกรณ์และเพิ่มความแม่นยำในการเลือกคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เป็นทางการและง่ายต่อความเข้าใจมากขึ้น

Read More
ทำงานด้วยกันบน Docs แบบ Real Time ไม่ต้องกด Save ไม่ต้องมี Flashdrive

ทำงานด้วยกันบน Docs แบบ Real Time ไม่ต้องกด Save ไม่ต้องมี Flashdrive

Tangerine September 3, 2019 G Suite Google Cloud Productivity & Work Transformation

ฟีเจอร์ผู้ช่วยที่หน้าจอที่ช่วยให้เราติดตามการแก้ไขแบบ Real Time ที่ Collaborator ของเราช่วยกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเอกสารด้วย Live Editions

Read More
การสร้างแบบสอบถามด้วย Google Forms

การสร้างแบบสอบถามด้วย Google Forms

Tangerine August 15, 2019 G Suite Google Cloud Knowledge

ทุกวันนี้ feedback ในเรื่องต่างๆมีความสำคัญมาก ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจะเป็นสิ่งที่ทำให้งานของคุณมีการปรับและพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น Google Forms สามารถสร้างแบบสอบถามหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์การใช้งานที่ง่ายและประสิทธิภาพสูง

Read More
Scroll to Top