Gsuite-chatbot-dialogflow

แนะนำ Dialogflow สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า G Suite สร้าง Chat Bot ใช้ในองค์กรได้ง่ายสุดๆ

ในปัจจุบัน ช่องทางที่ลูกค้าใช้ติดต่อสื่อสารกันมาก คือการ chat ทั้ง Facebook, Line และที่หน้าเว็บ เนื่องจากการ chat สามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถโต้ตอบได้รวดเร็ว ลักษณะการคุยจะเหมือนบทสนทนาจริง ลูกค้าจะรู้สึกเป็นกันเอง และสะดวกใจในการ chat มากกว่า

ในทางกลับกัน แบรนด์ต่างๆ ที่มีช่องทาง chat สำหรับลูกค้า เพื่อให้ติดต่อได้ง่ายนั้น จะต้องเตรียมประสบการณ์สำหรับการ chat ไว้ให้ดี โดยหลักๆ คือ ความรวดเร็วในการตอบ และความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกดีกับแบรนด์ ซึ่งหากยังทำไม่ได้ คือมีช่อง chat แต่ตอบลูกค้าช้า หรือตอบเร็ว แต่ก็ตอบไม่ตรงประเด็น ก็จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเสียเวลาและรู้สึกที่ไม่ดีต่อแบรนด์

ตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์โต้ตอบลูกค้าทาง chat ได้รวดเร็ว นอกจากการใช้คน คือการใช้ chatbot เนื่องจาก chatbot สามารถตอบสนองได้ตลอดเวลาและตอบในทันที ทั้งในและนอกเวลาทำการ แต่ chatbot นั้นควรจะฉลาด และสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

Dialogflow เป็นเครื่องมือสร้าง chatbot จาก Google ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่อง Natural Language Processing หรือ NLP หมายถึงการที่ chatbot สามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยคที่ผู้ใช้พิมพ์ส่งเข้ามาได้อย่างถูกต้อง ทำให้ chatbot สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้แม่นยำและตรงประเด็น

Play Video

การใช้งาน Dialogflow นั้น ช่วยลดความยุ่งยากในการสร้าง engine NLP เนื่องจาก Dialogflow จะจัดการส่วนนี้ให้ สิ่งที่เราต้องทำคือการกำหนด intent ของ chatbot ว่าต้องการให้ chatbot สามารถตอบอะไรได้บ้าง จากนั้น เราแค่ใส่ประโยคตัวอย่าง (training phrase) ที่ตรงกับ intent นั้นๆ เข้าไปให้ chatbot เรียนรู้ (Google แนะนำว่าควรจะมี 10 ประโยคสำหรับแต่ละ intent)

ด้านล่างนี้คือตัวอย่าง chatbot สำหรับรับแจ้งสัมภาระหาย โดย training phrase ที่เราสอน chatbot ไว้เป็นดังภาพด้านล่าง

มาดูการคุยจริงกับ chatbot ตัวนี้ดูครับ ว่าผลออกมาเป็นยังไง

Play Video

จะเห็นว่า ประโยคที่ผู้ใช้โต้ตอบกับ chatbot นั้น ไม่ได้มีอยู่ใน training phrase ตรงๆ แต่ chatbot ก็ยังสามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยค และจับคู่กับ intent ได้อย่างถูกต้อง (เป็นความสามารถ NLP engine ของ Google)
หากใครสนใจ อยากเริ่มต้น หรือทดลองใช้งาน chatbot ด้วย Dialogflow สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ www.tangerine.co.th ครับ

Share on facebook
FB Share
Share on linkedin
LinkedIn

Related Blogs

Scroll to Top

ติดต่อ tangerine

Tel: +66 2 2855511   |   Email: info@tangerine.co.th


This website uses cookies to ensure you get the best experience on our website. View Privacy Policy