

แนะนำ Dialogflow สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า G Suite สร้าง Chat Bot ใช้ในองค์กรได้ง่ายสุดๆ
ในปัจจุบัน ช่องทางที่ลูกค้าใช้ติดต่อสื่อสารกันมาก คือการ chat ทั้ง Facebook, Line และที่หน้าเว็บ เนื่องจากการ chat สามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถโต้ตอบได้รวดเร็ว ลักษณะการคุยจะเหมือนบทสนทนาจริง ลูกค้าจะรู้สึกเป็นกันเอง และสะดวกใจในการ chat มากกว่า
ในทางกลับกัน แบรนด์ต่างๆ ที่มีช่องทาง chat สำหรับลูกค้า เพื่อให้ติดต่อได้ง่ายนั้น จะต้องเตรียมประสบการณ์สำหรับการ chat ไว้ให้ดี โดยหลักๆ คือ ความรวดเร็วในการตอบ และความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกดีกับแบรนด์ ซึ่งหากยังทำไม่ได้ คือมีช่อง chat แต่ตอบลูกค้าช้า หรือตอบเร็ว แต่ก็ตอบไม่ตรงประเด็น ก็จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเสียเวลาและรู้สึกที่ไม่ดีต่อแบรนด์
ตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์โต้ตอบลูกค้าทาง chat ได้รวดเร็ว นอกจากการใช้คน คือการใช้ chatbot เนื่องจาก chatbot สามารถตอบสนองได้ตลอดเวลาและตอบในทันที ทั้งในและนอกเวลาทำการ แต่ chatbot นั้นควรจะฉลาด และสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างแม่นยำ
Dialogflow เป็นเครื่องมือสร้าง chatbot จาก Google ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่อง Natural Language Processing หรือ NLP หมายถึงการที่ chatbot สามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยคที่ผู้ใช้พิมพ์ส่งเข้ามาได้อย่างถูกต้อง ทำให้ chatbot สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้แม่นยำและตรงประเด็น
การใช้งาน Dialogflow นั้น ช่วยลดความยุ่งยากในการสร้าง engine NLP เนื่องจาก Dialogflow จะจัดการส่วนนี้ให้ สิ่งที่เราต้องทำคือการกำหนด intent ของ chatbot ว่าต้องการให้ chatbot สามารถตอบอะไรได้บ้าง จากนั้น เราแค่ใส่ประโยคตัวอย่าง (training phrase) ที่ตรงกับ intent นั้นๆ เข้าไปให้ chatbot เรียนรู้ (Google แนะนำว่าควรจะมี 10 ประโยคสำหรับแต่ละ intent)
ด้านล่างนี้คือตัวอย่าง chatbot สำหรับรับแจ้งสัมภาระหาย โดย training phrase ที่เราสอน chatbot ไว้เป็นดังภาพด้านล่าง


มาดูการคุยจริงกับ chatbot ตัวนี้ดูครับ ว่าผลออกมาเป็นยังไง
จะเห็นว่า ประโยคที่ผู้ใช้โต้ตอบกับ chatbot นั้น ไม่ได้มีอยู่ใน training phrase ตรงๆ แต่ chatbot ก็ยังสามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยค และจับคู่กับ intent ได้อย่างถูกต้อง (เป็นความสามารถ NLP engine ของ Google)
หากใครสนใจ อยากเริ่มต้น หรือทดลองใช้งาน chatbot ด้วย Dialogflow สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ www.tangerine.co.th ครับ
Vendors
Highlight Post
-
-
แชร์ประสบการณ์ขึ้นพูด 15 นาทีในงาน Google Cloud Summit Bangkok 2019
ระหว่างนั่งที่บูธรอลูกค้าสอบถามเรื่อง Chatbot ผมเลยนึกสนุกสร้าง Chatbot ขึ้นมาเพื่อให้คุยกับผู้สนใจที่มาในบูธ โดยจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการที่ลูกค้ามาเยี่ยมชมและสอบถามโซลูชันที่บูธ
-
-
VxBlock อีกหนึ่งทางเลือกของ Desktop Virtualization
ในปัจจุบัน HCI มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีความรวดเร็ว และง่ายในการติดตั้ง สามารถเริ่มต้นเล็กๆและขยายให้ใหญ่ได้ไม่ยาก (Scale Up and Scale Out) รวมทั้งง่ายในการจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ใช้
-
-
10 ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่มีผลต่อบริษัท(ตอนที่1)
เหล่าผู้ดูแลระบบแทบทุกคนคงเคยนึกสงสัย ว่าพวกแฮกเกอร์นั้นสามารถเจาะเข้ามาในระบบเครือข่ายของเราได้อย่างไร ทั้งๆ ที่มีระบบป้องกันการบุกรุกต่างๆ ติดตั้งอยู่มากมายแล้ว สิ่งที่ทำได้ภายหลังจากการถูกบุกรุกก็คือ การสืบหาช่องโหว่หรือรูรั่ว ซึ่งก็อาจไม่ทันการณ์เสียแล้ว
Solution Tags
Knowledge
-
-
Google Docs แทรกรูปภาพ ลิงก์ ตาราง
การแทรกไฟล์รูปสามารถ Copy image จาก Google แล้วเอามาวางในไฟล์ Google Docs ได้เลย หรือแม้แต่การอัพโหลดวีดีโอ ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน แค่นำลิ้ง Youtube มาใส่ก็เรียบร้อย
-
-
FAQ: วิธีการตั้ง Working Hours (G Suite)
สามารถตั้ง Working hours เพื่อจำกัดการตั้งนัดหมายนอกเวลาทำงานปกติได้ และปฎิเสธนัดอัตโนมัติ ทำให้เพื่อนร่วมงานรู้เวลาทำงานของเราและสามารถนัดหมายได้อย่างตรงเวลามากขึ้น
-
-
Google Docs สามารถเปิดสิทธิ์การเข้าถึงเอกสาร เพื่อแชร์งานไปให้คนในทีม
google docs จะเซตการเปิดสิทธิ์ให้เข้าถึงเอกสาร มีขั้นตอนที่ง่ายมาก เพียงเซตค่าผ่านลิงก์ เพื่อเชิญให้คนเข้าในในไฟล์นั้นได้ง่ายและรวดเร็วเพียง 1 คลิก