Deploy Application รองรับการลงทะเบียนพร้อมกันกว่า 2 ล้านราย ด้วย Google Cloud Platform | Tangerine – การประปานครหลวง (MWA)

Deploy Appication
Deploy Application รองรับการลงทะเบียนพร้อมกันกว่า 2 ล้านราย ด้วย Google Cloud Platform | Tangerine – การประปานครหลวง (MWA)

What's Product?

Google Cloud Platform

Tools & Solutions?

ออกแบบ Application Architecture จัดเตรียม  Google Cloud Infrastructure ติดตั้งปรับใช้ Application ปรับจูนให้ระบบสามารถลองรับการใช้งานพร้อมกันจำนวนมากโดยไม่ล่ม รวมถึงสร้าง Dashboard สำหรับ Monitor การใช้ทรัพยาการบน Cloud และผลการลงทะเบียน  ให้ลูกค้าแบบ Real-time เพื่อรองรับโครงการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินประกันประปาคืน สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่พักอาศัย (R1) รวมถึงคอนโด ห้องเช่า อาคารชุด นิติบุคคล (ผู้วางเงินประกัน) จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้น้ำในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 เวลา 08.30 น เป็นต้นไป (ไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน)  

Type of customer's business

Energy & Utility

GCP impact for business

ด้วยโครงการที่เร่งด่วน การที่จะหาโซลูชั่นหรือเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ระบบ เพื่อการรองรับการเข้าใช้งานของคนจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ความเสถียร ความปลอดภัย สามารถขยาย เพื่อรองรับการเข้าใช้งานอย่างรวดเร็ว คงปฎิเสธไม่ได้ Cloud Solution ที่ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด Google Cloud Platform เอง

How to use GCP for business?

GCP_Use Case
  • HTTP(s) Load Balancer 

    ใช้เป็นทางเข้าสู่ Website เมื่อผู้ใช้งานเข้าด้วยชื่อต่างๆ เช่น www.mwa.co.th และ refund.mwa.co.th ซึ่งมีความสามารถในการทำ URL map เพื่อให้ Route ตามเส้นทางที่เรากำหนดไว้ได้ พร้อมทั้งมี Content Delivery Network (CDN) ในการ Cache ไฟล์รูปภาพ ที่ถูกเรียกบ่อยๆ เพื่อป้องกันระบบทำงานหนักได้ และ Cloud Armor ที่มีความสามารถในการป้องการ DDoS, OWASP TOP 10 risks

  • Google Cloud Storage

    เพื่อวาง Static Website และ Media Content หน้าแรกที่มีรูปภาพใหญ่ๆ ก่อนที่จะกดปุ่มลงทะเบียน เมื่อผู้ใช้งานเข้าหน้า Website จะเข้ามาที่ส่วนนี้ก่อน ด้วยความสามารถของ Google Cloud Storage สามารถรองรับปริมาณคนมหาศาลได้อย่างสบายๆ

  • Google Kubernetes Engine
    เมื่อกดปุ่มลงทะเบียนจากหน้าแรกจะเป็นการ Route มาระบบที่ถูกออกแบบเป็นลักษณะ Microservice ซึ่งถูกจัดการด้วย Kubernetes เป็นบริการอยู่บน Google Cloud Platform ในส่วนนี้จำเป็นต้องวางแผนปรับขยายจำนวน service เพื่อให้รองรับผู้ใช้งานที่เข้ามาทีละมากๆ โดยตัวเลขต่างๆ ที่จะเป็นตัวกำหนดจะได้มาจากการทำ Load testing ในที่นี้มี Backend services หลักๆ อยู่ 2 services ด้วยกัน คือ การกดตรวจเช็คข้อมูลเป็นการอ่านข้อมูลจากฐานข้อมูล และการกดลงทะเบียนเป็นการบันทึกข้อมูลที่กรอกลงในฐานข้อมูล

  • Cloud Pub/Sub
    บริการ Messaging service เพื่อช่วยรับ Load เมื่อผู้ใช้งานเข้ามาลงทะเบียนปริมาณมาก สามาถทำงานแบบ Asynchronous ก่อนทำการบันทึกข้อมูลลง Database และยังใช้ในการเขียน log เพื่อนับจำนวนผู้ลงทะเบียนที่จะใช้ในงาน Monitoring ภายหลัง

  • Cloud Memorystore for Redis
    คือ in-memory data structure store เพื่อใช้ในการดึงข้อมูล แสดงผลข้อมูลเงินประกัน บริการนี้ใช้รับ Load แทนการอ่านข้อมูลจาก Database โดยตรง แต่จะเป็นขา Read ซึ่งจะต่างกับ Pub/Sub ที่จะเป็นขา Write

  • CloudSQL
    บริการฐานข้อมูลหลักที่มีให้เลือกใช้ทั้ง MySQL, PostgreSQL และ SQL Server ในโครงการนี้เลือกใช้ MySQL ช่วงขึ้นระบบมีการ Import ข้อมูลทั้งหมดขึ้น โดยโครงการนี้ก็เป็นการเปิดระบบระยะเวลาสั้นๆ  ซึ่งทีมงานพยายาม Design ให้ทุกอย่างนั้นอยู่ภายใน Cloud เพื่อความเร็วในการวิ่งไปมาของข้อมูลและจะมีการถ่ายข้อมูลลงระบบที่อยู่ On-premise ประจำวันเพื่อดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป

  • Identity and Access Management
    บริการใช้ในการควบคุมสิทธิ์ในการเข้าใช้งาน Google Cloud Platform ด้วย Google Account ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ส่วนบุคคล Gmail หรืออีเมล์องค์กรที่มีนำมาสมัครใช้งาน Google Service ก็สามารถนำมาเป็น Identity ของแต่ละคนได้ สามารถเข้าใช้งาน Platform ได้ทุกที่ ทุกเวลา

  • Stackdriver
    บริการ Logging และ Monitoring ของ Google Cloud Platform เพื่อใช้ Audit ดูกรณีมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น และความสามารถหลักอีกอย่างที่ใช้ในงานนี้คือ Monitoring API เพื่อทำให้ระบบภายนอกสามารถเข้ามาดึง Metric เพื่อไปทำ Dashboard ต่อได้

  • Grafana
    Open Source Dashboard tools แสดงผลออกมาเป็นกราฟข้อมูลมีให้เลือกหลายแบบซึ่งมี Datasource ให้เลือกค่อนข้างเยอะ งานนี้ที่ใช้จะมี Stackdriver ดึง Metric ของ service ต่างๆบน Google Cloud Platform ขึ้นมาแสดงผลเป็นกราฟเพื่อ Monitor และมี MySQL เพื่อนับจำนวนผู้ลงทะเบียนแบบ Real-time ก็ยังสามารถ Query ขึ้นมาดูได้อีกด้วย

Migrate Cloud
การใช้งาน Cloud Platform

Why GCP by Tangerine?

ประสบการณ์ที่ผ่านมาของแทนเจอรีน ทั้งการทำระบบโครงการ ชิม ช้อป ใช้, เราไม่ทิ้งกัน และการขอรับเงินประกันประปาคืน
มีรายละเอียดการเข้าใช้งานของระบบ จากระบบอื่น ๆ เช่น เราไม่ทิ้งกัน การขอเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าของ MEA PEA การขอเงินประกันค่าน้ำ ของ PWA มาแล้ว

ทางผู้ว่าการการประปานครหลวง จึงมอบนโยบายว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้ระบบสามารถรองรับผู้ใช้งานที่จะเข้ามาลงทะเบียนได้
(ระบบของหน่วยงานต่างๆ ที่เปิดให้ลงทะเบียนข้างต้น ล่มทุกระบบ ตั้งแต่ 15 นาทีแรก หรือชั่วโมงแรก หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียน) ลูกค้าที่เป็นเจ้าของโครงการนี้ จึงได้ติดต่อมาที่แทนเจอรีน เพื่อปรึกษาถึงความสามารถของ Google Cloud Platform โดย ประสบการณ์ที่ผ่านมาของ แทนเจอรีน ทั้งการทำระบบโครงการ ชิม ช้อป ใช้, เราไม่ทิ้งกัน ทั้ง 2 ระบบ มีผู้ลงทะเบียนหลายล้านคน
สิ่งที่แทนเจอรีน ได้เตรียมให้กับทาง MWA คือ การ Test จำนวน Request ที่เข้ามาใช้งานระบบ เพื่อที่จะประเมิน System Requirement ให้สามารถรองรับการเข้าใช้งานได้จริง ร่วมกับทีมงานของ MWA ก่อนที่ระบบจะเปิดใช้งานจริง

แทนเจอรีนได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากแทนเจอรีนและ Google ในการให้คำปรึกษา และคำแนะนำในการเตรียมระบบ และส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เข้าไปเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดปัญหาขึ้น และหลังจากที่ MWA เปิดให้ลงทะเบียน จนถึงปัจจุบัน ระบบใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา

Share on social media

Expand Interests

All and More

  • All
  • Application Development
  • Cisco
  • Converged Infrastructure
  • Dell EMC
  • Dialogflow (Chatbot)
  • Event
  • G Suite
  • Google Cloud
  • Google Cloud Platform
  • Google Maps Platform
  • Highlight
  • Hybrid Cloud & Multi Cloud
  • Knowledge
  • Networking
  • Productivity & Work Transformation
  • Security
  • Smart Business Analytics & AI
  • Storage & Data Protection
  • Success Story
  • VMware
  • Workspace
All
  • All
  • Application Development
  • Cisco
  • Converged Infrastructure
  • Dell EMC
  • Dialogflow (Chatbot)
  • Event
  • G Suite
  • Google Cloud
  • Google Cloud Platform
  • Google Maps Platform
  • Highlight
  • Hybrid Cloud & Multi Cloud
  • Knowledge
  • Networking
  • Productivity & Work Transformation
  • Security
  • Smart Business Analytics & AI
  • Storage & Data Protection
  • Success Story
  • VMware
  • Workspace
Workspace_one-ราคา
HighlightVMware

Best Employee Experience หมดปัญหาพนักงานขาด ลา มาสาย กับแพลตฟอร์มสุดล้ำ

ให้พนักงานเข้าถึงได้ทุกที่ พร้อมระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ

WorkspaceONE VMware
HighlightVMware

Workspace ONE ตอบโจทย์ BYOD สำหรับองค์กร ใช้งานง่าย พร้อมความปลอดภัยขั้นสูง

เทคโนโลยีการจัดการปลายทางแบบครบวงจร จาก VMware เป็นวิธีการที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ไอทีสามารถจัดการอุปกรณ์ ทุกเครื่อง ทุกแอป
และทุกกรณีการใช้งาน จากส่วนกลางทั้งที่เป็นขององค์กรและอุปกรณ์ส่วนตัว เพื่อขับเคลื่อน Digital Workspace ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทุกอุปกรณ์

NSX Business Protection
HighlightVMware

NSX Intelligence ประหยัดเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย

วิเคราะห์ที่ใช้ปริมาณงานและบริบทเครือข่ายเพื่อมอบการจัดการความปลอดภัยแบบอัตโนมัติมองเห็นทั่วทั้งศูนย์ข้อมูล และบริบทของเครือข่ายนำเข้ากับฟีดข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ VMware อื่น ๆ ได้ทันที

Network Security
HighlightVMware

Distributed Analytics Engine วิเคราะห์และจัดการความปลอดภัยอย่างรอบด้าน

ความท้าทายที่ทุกองค์กรต้องเผชิญ คือปรับตัวและรับมือ ให้ทันกระแส New Normal เพราะปรับตัวก่อนได้เปรียบเสมอในยุคที่เทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยทดแทน และเสริมศักยภาพในการทำงาน อีกหนึ่งสิ่งที่แทนเจอรีน อยากแนะนำ คือ Remote Workforce จาก VMware เป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะช่วยให้พนักงานในองค์กรสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยจากที่บ้าน (Work from Home) และช่วยให้การบริการลูกค้าเป็นไปได้ตามปกติด้วย เมื่อความต้องการใช้งานของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการทำงานแบบ Remote Workforce องค์กรจะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างไรให้เพียงพอ หรือจะจัดหาทรัพยากรมาเพิ่ม แต่ไม่ต้องเข้าไปที่ Data Center เพื่อจัดเตรียม Infrastructure ได้อย่างไร

API Management
Google CloudHighlight

The Cross-Cloud API Management Platform

ปัจจุบัน Digital Transformation เป็นการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กร ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวและเร่งความเร็วในการสร้างบริการ, ผลิตภัณฑ์ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

Scroll to Top

ติดต่อ tangerine

Tel: +66 2 2855511   |   Email: info@tangerine.co.th


This website uses cookies to ensure you get the best experience on our website. View Privacy Policy