BLOGS

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Data Studio กลายเป็น Looker Studio!

Thakorn.T • 12/10/2022
Google Cloud Solutions Specialist

เรื่องเด่นประเด็นร้อนจากงาน Google Cloud Next 22 ปีนี้คงหนีไม่พ้นการ rebranding ของ Data Studio กลายเป็น Looker Studio ตาม roadmap ของทาง Google ต้อนรับเข้าสู่ Solution หมวด Business Intelligence Modernization อย่างเป็นทางการเสียที

Data Studio เป็น Looker Studio แล้วยังใช้ฟรีอยู่ไหม?

                  คำถามแรกเมื่อทุกคนเปิดหน้า Data Studio มาแล้วพบว่าเป็น Looker Studio คงตกใจว่าเรามี report เป็นพันหน้าใน Data Studio ของเราจะเสียค่าใช้จ่ายไหม? ตอบได้เลยว่ายังฟรีอยู่ครับ เราเคยใช้ Data Studio อย่างไรก็ยังใช้ได้อยู่อย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง

                  แต่ที่เพิ่มเติมสำหรับ Looker Studio คือเวอร์ชัน Pro ที่เมื่อพวกเราอัพเกรดจะได้ความเป็น enterprise grade อาทิ team collaboration และได้การ support ที่มี SLAs การันตรี ซึ่งใน roadmap ถัดไปจะมีการบูรณาการเข้ากับ Dataplex เพื่อตอบโจทย์ในเรื่อง data lineage และ metadata visibility ด้วย

Looker Studio Pro กับ Feature ที่ตอบโจทย์ enterprise มากขึ้น

                  หากเราอัพเกรดเป็น Looker Studio Pro เราจะพบกับ feature ที่มีความเป็นยืดหยุ่นและตอบโจทย์กับการทำงานแบบ collaboration มากขึ้น ซึ่งใน phase แรกจะมีดังต่อไปนี้ครับ

ทำงาน BI เป็นทีมด้วย Team Workspace

                  เราสามารถแชร์ report และ data source ตามแต่ละส่วนทีมที่ทำงานด้วยกันได้ (อารมณ์คล้ายๆ shared drive บน Google Drive) ข้อดีตรงนี้คือเราสามารถแยกส่วน report เป็นแต่ละ project ที่เกี่ยวข้องได้ เช่นงานขาย, งานตลาด เป็นหมวดหมู่ยิ่งขึ้นครับ

วิธีสร้าง BI

ภาพตัวอย่างรายการใน Team Workspace

Business Intelligence

ภาพตัวอย่าง report ที่อยู่ใน Team Workspace

Looker Studio วิธีใช้งาน

ภาพตัวอย่าง การสร้าง asset ต่างๆ ใน workspace นั้นๆ

ตัดสินใจกับทีมได้อย่างเฉียบคมบน Google Chat

BI ช่วยตัดสินใจได้อย่างฉับไว

เราสามารถทำ schedule report ส่งเข้า space บน Google Chat ได้เลย ซึ่งทำให้ทีมทำงานสามารถตัดสินใจและวางกลยุทธ์ต่อได้อย่างราบรื่น เช่น การ monitor ยอดขายรายวัน

ทำ Storytelling ได้เจ๋งกว่าเดิมบน Google Slide

ข้อดีของ BI

เราสามารถแทรก visualization ของเราผ่านไอคอน Looker ทางแถบด้านขวาได้เลย เพื่อให้ได้ chart ที่มีข้อมูลแบบ real-time update ไม่จำเป็นต้องมาคอยสร้าง chart ใหม่ๆ บน Google Slide อีกต่อไป

สร้างรายงานอย่างเหนือชั้นบน Google Docs

เช่นเดียวกับ Google Slides เราสามารถแทรก Chart จาก Looker Studio สู่ Google Docs ได้เลย

ตัวอย่างการใช้งาน Looker Studio

เขียนอีเมล์ได้อย่าง impact เข้าถึง insight ด้วย Gmail

            ในการตัดสินใจหรือวางกลยุทธ์ต่างๆ เราสามารถแทรก chart เพื่อเป็น insight ให้ทางทีมเห็นภาพมากขึ้นภายในเนื้ออีเมล์ได้เลยโดยที่ไม่ต้องแนบลิงค์รายงานเพิ่ม ทำให้ผู้รับอีเมล์โฟกัสที่เนื้อหาของเมล์ได้มากขึ้น

ภาพตัวอย่าง การเลือก chart บน Gmail

Looker Studio Pro Summary

          เรียกว่าเป็นการเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่กับ Looker Studio Pro ด้วย feature ที่ครบครันในการทำงานแบบ collaboration แต่ในส่วนที่เป็น basic นั้น พวกเราก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่ตลอดไป ซึ่งหากบางองค์กรถูกใจใช้ basic ก็อาจจะเพียงพอต่อ requirements แต่บางองค์กรต้องการให้เป็น data driven company ก็อาจตัดสินใจอัพเกรดเป็นแบบ Pro ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกใช้แต่ละเวอร์ชันก็ขึ้นกลยุทธ์และ roadmap ขององค์กรและพวกเราด้วยครับ

Looker Studio Live Training

หากพวกเราอยากใช้ Looker Studio ทำ BI กันแบบฟรีๆ แต่ยังไม่คล่องหรือไม่เคยใช้มาก่อน ก็ไม่ต้องกังวลไป

ทาง Tangerine มีคอร์สเรียนที่ช่วยองค์กรของพวกเราจาก zero to hero ไปพร้อมกับ Looker Studio ตั้งแต่พื้นฐานเรื่อง data จนถึงเทคนิคการ design dashboard วิธีการเลือก chart ให้เหมาะสมในแต่ละ insight เพื่อสร้าง impact การทำ storytelling พร้อม hand-on lab หนึ่งวันเต็มๆ

จบคอร์สสามารถใช้งานเป็นทันที ได้รายงานไปตอบโจทย์กับทีม business ในมุมการวิเคราะห์แบบใหม่ๆ กันครับ

สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษากับผู้เชียวชาญของแทนเจอรีน
ได้ที่ marketing@tangerine.co.th หรือ โทร 094-999-4263

สมัครคอร์สเรียน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources