BLOGS

New! เสริมความปลอดภัยด้วย VMware Cloud Foundation 5.0

Tangerine • 28/06/2023
Tangerine Co., Ltd.

VMware ประกาศออกเวอร์ชันใหม่ให้กับ VMware Cloud Foundation ซึ่งเดินทางมาถึงเวอร์ชัน 5.0 แล้ว VMware Cloud Foundation (VCF) 5.0 ถูก Upgrade ด้วย Feature และการปรับปรุงใหม่ ๆ ให้กับ Platform ด้วยการโฟกัสไปที่การขยายตัวของระบบ (Scalability) ความปลอดภัย (Security) และการปรับปรุงให้เหมาะกับการทำงานแบบ Cloud-scale Infrastructure as a Service (IaaS) อีกทั้งใน VCF 5.0 ยังมีการปรับปรุงด้านการ Deploy Cloud Workload แบบ On-premise และการป้องกัน Cyberattack อีกด้วย

Feature และการปรับปรุงที่สำคัญ

            VMware Cloud Foundation (VCF) 5.0 รวบรวมเอาหลากหลาย Software ต่าง ๆ ที่สำคัญเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและใช้งานได้ครอบคลุมให้กับ Infrastructure ซึ่งทาง VMware ได้ใช้เวลาเพื่อพัฒนา ทดสอบ และตรวจสอบเวอร์ชันล่าสุด ดังนี้

  • VMware vSphere 8.0u1a: ช่วยให้การจัดการ Workload ต่าง ๆ มีประสิทธิภาพ
  • VMware vSAN 8.0u1a: จัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่สามารถ Scale ได้และมีประสิทธิภาพสูง
  • VMware NSX 4.1: ขยายความสามารถในการบริหารจัดการด้าน Network
  • VMware vRealize LifeCycle Manager 8.10 (Aria): สำหรับการจัดการ Cloud อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในการ Update ยังประกอบไปด้วย

  • SDDC Manager Enhancements
    หนึ่งใน Update ที่น่าสนใจของ VMware Cloud Foundation 5.0 คือการทำ Isolated SSO Workload Domain ที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบของ VCF สามารถที่จะแยกระบบการทำ Single Sign-On (SSO) ให้กับแต่ละ Workload Domain ได้ ซึ่งจะทำให้องค์กรขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องมีการแยกส่วนในการใช้งานของ Workload ต่าง ๆ ออกจากกัน สามารถบริหารจัดการ SSO domains ของตัวเองได้ โดยการทำ Isolated SSO Domains นั้น ตัวผู้ดูแลระบบของแต่ละ Tenant สามารถ Configure ได้จาก NSX ของ Tenant ที่ตัวเองดูแลอยู่ได้เลย ซึ่งรองรับ Identity Provider หลากหลายเช่น Active Directory (AD) หรือ LDAP
  • Workload Domain Scaling
    ในเวอร์ชัน 5.0 ของ VMware Cloud Foundation นั้นสามารถรองรับการสร้าง Workload Domain ได้มากถึง 25 Workload Domain จากเดิมที่เคยสร้างได้ 15 Workload Domain เพื่อรองรับองค์กรขนาดใหญ่ หรือลูกค้าเดิมที่มีการขยายการใช้งานของ Workload ภายในองค์กรให้สามารถ Scale การทำงานได้กว้างมากกว่าเดิม
  • Platform and Scaling Enhancements
    อีกหนึ่งการปรับปรุงที่สำคัญของเวอร์ชัน 5.0 ซึ่งเป็นที่คาดหวังของผู้ใช้งาน VCF คือการที่ VCF หรือ VMware Cloud Foundation สามารถที่จะ Upgrade เป็นเวอร์ชัน 5.0 ได้เลย โดยที่ไม่ต้องทำการ Upgrade ทีละเวอร์ชัน โดยการทำ Direct Skip-level Upgrade นั้น จะรองรับผู้ที่ใช้งาน VCF 4.3, 4.4, และ 4.5 โดยสามารถ Upgrade เป็นเวอร์ชัน 5.0 ได้ทันที

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายความสามารถที่เพิ่มเข้ามาใหม่
โดยสามารถติดตามได้ที่ VMware Cloud Foundation 5.0 Release Notes

Reference:
Announcing VMware Cloud Foundation 5.0

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources