BLOGS

Google Maps ล้ำไปอีกขั้นใช้ AI พัฒนาแผนที่ให้เห็นเสมือนอยู่สถานที่จริง

Sarayut.M • 28/06/2023
Google Cloud Solutions Specialist

         Google ใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI พัฒนาวิธีการนำทาง ก่อนที่ผู้ใช้งานจะออกเดินทาง ให้สัมผัสถึงความมหัศจรรย์ของประสบการณ์ที่สมจริงในการใช้งานแผนที่ผ่าน Google Maps Platform

        ด้วยเทคโนโลยีนี้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางทั้งหมดที่ต้องการค้นหาเส้นทาง และนำทางได้ในคราวเดียวกัน โดยจะมองเห็นข้อมูลหลายมิติ เช่น เลนจักรยาน ทางเท้า ทางแยก และที่จอดรถตลอดการเดินทาง เป็นต้น

       และด้วยแถบเลื่อนเวลา  ผู้ใช้งานจะสามารถรู้ข้อมูลของเส้นทางในสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเตรียมตัวกับสภาพอากาศที่จะพบเจอในช่วงเวลานั้น ๆ ได้

         Immersive View จะเริ่มเปิดตัวในเมืองใหญ่ ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น Amsterdam, Berlin, Dublin, Florence, Las Vegas, London, Los Angeles, New York, Miami, Paris, Seattle, San Francisco, San Jose, Tokyo, Venice

เป็นวิธีใหม่! สำหรับนักพัฒนา
ในการสร้างประสบการณ์ให้สมจริงยิ่งขึ้น

นักพัฒนาโปรแกรมสามารถสร้างประสบการณ์ที่สมจริงใน Apps และ Website ได้ด้วย Google Maps Platform ผ่าน SKU ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Aerial View API ซึ่งมีให้ทดลองใช้งานแล้ว โดยสามารถสร้างวิดีโอแบบ 3 มิติในมุมมองแบบ Birds-eye View ของตำแหน่งที่สนใจเข้ากับ App ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผู้ใช้งานจะได้รับข้อมูลภาพมากขึ้นเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ และสามารถนำไปปรับใช้กับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มปล่อยเช่าที่พัก หรือโรงแรม ที่ช่วยให้ผู้เช่าเห็นภาพอสังหาริมทรัพย์และบริเวณโดยรอบ เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่ใกล้เคียงแบบเสมือนจริง และมีข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจได้มากขึ้นเกี่ยวกับสถานที่ที่จะอยู่อาศัย เป็นต้น

และสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการปรับแต่งแผนที่แบบ 3 มิติ ขณะนี้ Google กำลังเปิดตัวการทำงานแบบภาพแผนที่ 3 มิติ ผ่าน SKU ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Map Tiles API 

โดย Google ปลดล็อกภาพ 3 มิติความละเอียดสูง ที่ใช้ข้อมูลเบื้องหลังมาจาก Google Earth ซึ่งนักพัฒนาสามารถเข้าถึงประสบการณ์ที่สมจริงได้แบบไม่เหมือนใคร ตัวอย่างเช่น บริษัทท่องเที่ยวสามารถสร้างแผนที่ 3 มิติของอุทยานแห่งชาติที่มีภาพ 3 มิติของภูเขา ลำธาร และต้นไม้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชม หรือพัฒนาแผนที่แบบ Interactive ของสถานที่สำคัญทางสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในการทัวร์ชมเมืองเสมือนจริง

         นี่เป็นเพียงวิธีการบางส่วนที่ Google ใช้ AI เพื่อปรับปรุงพัฒนาแผนที่และสร้างประสบการณ์ที่สมจริง เพื่อให้การทำงานด้านแผนที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ และใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

หากท่านสนใจบริการหรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อเราได้ที่ marketing@tangerine.co.th  หรือโทร 06-2992-4493
ท่านจะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Contact Form_TH Sources