BLOGS

ชาว Colab มีเฮ! 🎉 เมื่อ Vertex AI จับ Colab Enterprise มาใส่บน Google Cloud

Thakorn.T • 19/09/2023
Google Cloud Solutions Specialist

สำหรับนักทำข้อมูลไม่ว่าจะเป็น Data Scientist หรือ Data Analyst ที่คุ้นกับการเล่นแร่แปรข้อมูล และเขียน Python นั้น ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าไม่รู้จัก Jupyter Notebook ที่เป็น Editor สำหรับอำนวยความสะดวกในการทำงานกับ Data แต่ถ้าเราเป็นคนที่ชอบใช้ Notebook บน Cloud ไม่อยากติดตั้งบนเครื่องคอมพิมเตอร์ของตัวเองก็มักจะเลือกใช้ Colab by Google กันจริงไหม ?!

Colab คืออะไร?

Google Colab หรือมาจาก Colaboratory เป็นบริการ Jupyter Notebook บน Cloud โดยจะมีการติดตั้ง Library พื้นฐานของ Python ในการแร่แปรข้อมูลมาให้และเข้าถึง GPU และ TPU ในการทำ Deep Learning Model ได้การใช้งาน Colab จะมีลักษณะเป็นเหมือน Jupyter Notebook ส่วนบุคคล ซึ่งมีแค่บัญชี Gmail ก็สามารถใช้งาน Colab ผ่าน https://colab.research.google.com/ ได้แล้ว แต่หากต้องการใช้งาน Jupyter Notebook ในลักษณะ Enterprise หรือการทำงานร่วมกับผู้อื่นบน Google Cloud จะมีตัว Vertex AI Workbench ที่อำนวยความสะดวกให้ Data Scientist ได้ ซึ่งผู้อ่านสามารถอ่าน Blog เกี่ยวกับ Vertex AI Workbench ได้ที่นี่

Google Cloud กับ Colab Enterprise คือส่วนผสมที่ลงตัว

เมื่อ Google เปิดตัว Colab Enterprise ทำให้สามารถใช้งาน Colab บน Google Cloud Console ได้ในหมวดของ Vertex AI Notebooks

สำหรับผู้ใช้งาน Colab สิ่งนี้คงเป็น UI ที่คุ้นเคยอยู่แล้ว โดยที่ Colab Enterprise จะเป็น Managed Services บน Google ที่ใช้งานง่ายเหมือนเดิมและมี Enterprise-level Security กับ Compliance มาตรฐานต่าง ๆ รองรับด้วย ดังนั้น Data Scientist จึงสามารถทำ AI Workflow ต่าง ๆ ได้ไวขึ้น พร้อม Integrate กับ BigQuery ในการเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรง และมีความสามารถของ Duet AI ในการช่วยทำเรื่อง Code Generation ให้อีกด้วย

Data Scientist สามารถรันโมเดลได้โดยไม่ต้องติดตั้งอะไรทั้งสิ้น และทั้งหมดนี้คือขุมพลังที่ Vertex AI มอบให้พร้อมกับการเลือกใช้ Model พื้นฐาน อาทิ โมเดลด้านภาษา (LLM) บน Model Garden เพื่อใช้ความสามารถของ Generative AI ได้

Colab Enterprise มาพร้อมกับประสบการณ์ในการใช้ Notebook ที่ไม่เหมือนใคร โดยสามารถเรียกใช้ Colab ได้บน BigQuery Studio ที่สามารถทำให้เรา Explore หรือ Analyze Data บน BigQuery ผ่านการเขียน Python บน Colab ได้ เมื่อ Explore เสร็จก็สามารถเปิด Notebook ตัวเดียวกันบน Vertex AI ต่อได้อีก เพื่อใช้งาน AI Infrastructure หรือเครื่องมือเฉพาะทาง เช่น การใช้ GPU, TPU พร้อมทั้งสามารถทำงานร่วมกันในทีมแบบ Colaboration บน Enviroment เดียวกัน ดังนั้น Colab Enterprise จึงสามารถทลายกำแพงข้อจำกัดระหว่าง Data กับ AI Workload ได้

และถ้าคุณเป็น Data Scientist ที่อยากรู้จักกับ Colab หรือ Vertex AI ที่ช่วยทำ AI Modeling ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดบน Google Cloud สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Cloud & AI จาก Tangerine ได้ทันที

Get a Free Consultation
Contact Form_EN Sources (#25)