BLOGS

ความท้าทายยุคใหม่ของปัญญาประดิษฐ์กับ Generative AI บน Google Cloud Platform

Thakorn.T • 17/03/2023
Google Cloud Solutions Specialist

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบันและใกล้ตัวเราค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งการซื้อสินค้าออนไลน์, การทำธุรกรรมทางการเงิน หรือแม้แต่งานด้านเอกสาร เช่น การส่งอีเมล์, การนัดหมาย, การประชุมออนไลน์ ทุกอย่างล้วนแต่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั้งสิ้นจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราและเทคโนโลยีเหล่านี้ก็กำลังนำพวกเราเข้าไปสู่คลื่นลูกใหม่ของ AI อีกครั้ง นั่นก็คือ Generative AI

Generative AI คืออะไร?

           Generative AI คือประสบการณ์ใหม่ของ AI ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้ในหลากหลายรูปแบบ ในการสร้างหรือ generate ข้อมูลประเภทข้อความ, รูปภาพ, วีดีโอ, เสียง, โค้ดโปรแกรมมิ่ง หรืออื่น ๆ จากคำสั่งที่เราป้อนเข้าไปในลักษณะที่ภาษาพูดธรรมดาหรือเรียกอีกอย่างว่าคำสั่งภาษาธรรมชาติ (Natural Programming Prompt)

           การที่เราสามารถสร้างข้อมูลต่าง ๆ ได้จากภาษาธรรมชาตินี้ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ในวงการวิทยาการข้อมูล คือ Prompt Engineer เป็นวิศวกรที่ออกแบบคำสั่งให้ AI สร้างสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้ตามที่ใจมนุษย์คิด โดย Prompt Engineer เองก็ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของ AI และการออกแบบคำสั่งเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

           เป็นเรื่องยากที่องค์กรจะเข้าถึง Generative AI เพราะต้องอาศัยการวิจัยและการปรับแต่งต่าง ๆ ที่ค่อนข้างยากจนทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่ถูกต้องส่งผลต่อความเชื่อมั่นใน AI ที่น้อยลง แต่ความต้องการเทคโนโลยีนี้กลับสูงขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนาในรูปแบบใหม่ ๆ และมีความปลอดภัยที่สูงขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรในการสร้างแอพพลิเคชันแบบ Generative AI หรือเราเรียกสั้น ๆ ว่า Gen Apps

นวัตกรรม Generative AI บน Google Cloud

           เพื่อตอบโจทย์ในด้านธุรกิจ Google Cloud จึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใส่ขุมพลังของ Generative AI ไว้
เพื่อเสริมพลังให้กับทีม developers ในการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ในระดับองค์กรที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว
ด้วยเทคโนโลยีใหม่ 2 ตัวดังนี้

1. Generative AI บน Vertex AI

           ทำให้ทีม Data Scientist สามารถเข้าถึง Generative AI Model ของ Google และแหล่งอื่น ๆ ได้ สามารถสร้างและปรับแต่งโมเดลบน Vertex AI ได้ในที่เดียว

2. Generative AI App Builder

           จะเป็นตัวที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อาทิ Bot, Chatbot, Custom Search Engines, Personal Assitants และอื่น ๆ อีกมายมาย โดยนักพัฒนาสามารถเข้าถึง API ต่าง ๆ จาก Google และใช้งานได้ทันทีแบบ out-of-the-box ที่ทำให้ gen apps สามารถเกิดขึ้นได้ภายในไม่กี่นาทีหรือไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

การอัพเกรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมาของ Google บน Vertex AI

           Vertex AI คือเครื่องมือในการพัฒนาและปรับแต่ง AI ที่ดีที่สุดบน Google Cloud ซึ่งการที่ Vertex AI รองรับ Generative AI ทำให้ทีม AI ขององค์กรใช้ประโยชน์จากโมเดลพื้นฐานอย่าง PaLM ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น

การได้ใช้ AI model ในการแก้ปัญหากับ Business Use Case ต่าง ๆ

          นักพัฒนาสามารถใช้ PaLM API บน Vertex AI ในการสร้าง content สำหรับเขียนอีเมล์หรือสำหรับนำไปใช้ยิงโฆษณา, ตอบ chat, ทำบทสรุปหรือข้อสรุปต่าง ๆ จาการอ่านเนื้อหาบนอีเมล์หรือบนเว็บไซต์ได้อย่างอัตโนมัติ

การได้ใช้ AI model ตัวใหม่ล่าสุดจาก Google

          เราสามารถใช้ model ตัวใหม่ ๆ จากงานวิจัยของ Google และ DeepMind ได้ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ โมเดลด้านข้อความ, รูปภาพ, วีดีโอ, โค้ดดิ้ง และเสียงได้

การได้ใช้ AI model ที่หลากหลาย

        อนาคตของ Vertex AI จะรองรับ open-source และ 3rd party โมเดล ที่ทำให้ Vertex AI มีความหลากหลายยืดหยุ่นต่อผู้พัฒนาและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าในองค์กรของเรา

การมีส่วนร่วมใน AI model

        ไม่ว่าจะใช้ notebook, APIs หรือ Interactive Prompts ในการสร้าง AI ทีม Developers, Data Scientists และ Data Engineer ก็สามารถมีส่วนร่วมในการสร้าง Gen Apps และปรับแต่ง Model เหล่านั้นได้ 

นี่คือตัวอย่าง Generative AI บน Vertex AI โดยใช้ Cymbal เป็น Demo Brand ครับ

Generative AI App Builder นวัตกรรมการสร้างแอพที่ เร็วกว่า ฉลาดกว่า​

ลืมไปเลยว่าเคยสร้างแอพหลายเดือน หลายปี ให้เสร็จในไม่กี่นาทีหรือชั่วโมงด้วย Gen App Builder

        Generative AI App Builder จาก Google จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ gen apps เช่น bot, chatbot หรือแอพใหม่ ๆ ได้โดยอาศัยทักษะด้าน technical เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ผ่าน API และ out-of-the-box template

รวมทุกข่าวสารในองค์กรเพื่อให้คำตอบที่เกี่ยวข้องอย่างตรงใจ

        องค์กรของเราสามารถสร้างแอพที่ตอบคำถามผู้ใช้ต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาจจะตอบกลับมามากกว่าแค่ข้อความธรรมดา เพราะลูกค้าหรือผู้ใช้สามารถ พูด, คลิ๊ก หรือส่งรูปภาพต่าง ๆ กับ AI ของเรา และ gen apps ก็สามารถตอบด้วยรูปแบบที่หลากหลายได้ เช่น ข้อความเสียง หรือสื่อแบบต่าง ๆ

        ซึ่งการทำงานที่ป็นธรรมชาติและไร้รอยต่อนี้ทำให้ bot หรือระบบผู้ช่วยส่วนตัวสามารถเชื่อมต่อกับระบบสั่งซื้อสินค้าจากการสนทนาโดยไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์คอยทำธุรกรรมหรือออกคำสั่งต่าง ๆ ให้ ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ อัตโนมัติ

        และนี่คือตัวอย่างความสามารถของ Gen App Builder กับ Cymbal ครับ

ปกป้องข้อมูลและบทสนทนาระหว่าง AI ด้วย Responsible AI

        AI สามารถนำไปใช้ได้ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ AI ต้องรับผิดชอบต่อสังคมและต้องมีจริยธรรมด้วย เมื่อ Google Cloud นำ AI ที่มีความฉลาดระดับ advance เข้ามาก็จำเป็นต้องมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้พวกเราและขณะเดียวกันก็ต้องมีการป้องกันที่เหมาะสมกับองค์กรและสังคมด้วย ด้วยเหตุนี้ Google จึงยึดหลักของ AI Principles มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2017 ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเทคโนโลยีขั้นสูงหรือแม้แต่การวิจัย การร่างนโยบายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง AI ถูกควบคุมให้เหมาะสมก่อนนำไปใช้งานจริง

        สิ่งที่ Google ประกาศนั้นไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทุก ๆ เทคโนโลยี AI จาก Google ต้องปฎิบัติตามต่อไปนี้

  • ความโปร่งใสและอธิบายได้
    ทั้งบน Vertex AI และ Generative AI App Builder รวมถึงเครื่องมือภายใต้สองตัวนี้ต้องมีความโปร่งใสและอธิบายการทำงานต่าง ๆ ได้
  • ความเป็นส่วนตัวและอธิปไตยข้อมูล
    ข้อมูลที่นำมา training model บน Vertex AI หรือสร้างบริการจากตัว Generative AI App Builder จะต้องจัดเก็บอย่างเป็นความลับไม่นำไปแชร์ในการ training model กับส่วนกลาง ซึ่งองค์กรสามารถควบคุมตำแหน่งที่จัดเก็บและนโยบายในการใช้ข้อมูลนี้ได้
  • ข้อเท็จจริงและความสดใหม่ของข้อมูล
    Generative AI App Builder ใช้ algorithm ทำงานกับแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องหรือมีความสัมพันธ์กับข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด
  • ความน่าจะเป็นของโมเดลและการควบคุมการทำงานที่กำหนดได้
    องค์กรสามารถควบคุมผลลัพธ์และการตัดสินใจ หรือความน่าเชื่อถือของ Generative AI ได้
  • มีทางเลือกสำหรับความต้องการที่แตกต่างกัน
    แพลตฟอร์มถูกออกแบบให้ยืดหยุ่นรองรับ lineage หรือการทราบที่มาที่ไปในการไหลของข้อมูล รวมถึงความสามารถด้านความปลอดภัย และรองรับ 3rd party model ได้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่โปร่งใส ทั้งในด้านนักพัฒนาที่มีสิทธิ์เลือกโมเดลเอง หรือใช้งาน AI model ที่เหมาะสมกับ budget หรือ billing ของตนเอง

อนาคตขององค์กรเราขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี Generative AI บนมือคุณ
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาด้าน AI  จาก Tangerine
ได้ที่อีเมล marketing@tangerine.co.th หรือโทร 094-999-4263 ได้ทันที

Get a Free Consultation
Contact Form_EN Sources (#25)